Cách xử lý động cơ ô tô tải quá nhiệt (Hướng dẫn chi tiết)

NGÀY ĐĂNG: 01/10/2024 | DANH MỤC: Kiến thức

Mỗi ngày bỏ ra 3 tô phở để sở hữu xe tải Van Tera V6 chạy trong thành phố 24/7

Động cơ quá nhiệt là một tình huống khá nguy hiểm và cần được xử lý kịp thời để tránh gây hư hỏng nghiêm trọng. Dưới đây là các bước xử lý chi tiết khi gặp phải tình huống này:

1/ Nguyên nhân gây quá nhiệt động cơ

a/ Thiếu nước làm mát

Khi động cơ ô tô thiếu nước làm mát, nhiệt độ sẽ tăng cao đột ngột, gây ra tình trạng quá nhiệt. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hỏng động cơ.

Nước làm mát đóng vai trò như một chất lỏng trung gian hấp thụ nhiệt lượng từ các bộ phận động cơ, sau đó được bơm qua két tản nhiệt để giải nhiệt. 

Khi thiếu nước làm mát, nhiệt lượng không được tản đi một cách hiệu quả, dẫn đến động cơ quá nhiệt.

Khi động cơ ô tô thiếu nước làm mát, nhiệt độ sẽ tăng cao đột ngột, gây ra tình trạng quá nhiệt

b/ Quạt làm mát hỏng

Quạt làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ động cơ ở mức ổn định. Khi quạt làm mát bị hỏng, khả năng tản nhiệt của động cơ giảm sút đáng kể, dẫn đến tình trạng quá nhiệt.

Quạt làm mát có nhiệm vụ hút không khí lạnh vào két nước và thổi không khí nóng ra ngoài. Khi quạt hỏng, quá trình này bị gián đoạn, nhiệt độ động cơ không được hạ xuống.

Quạt làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ động cơ ở mức ổn định

c/ Dây curoa bị hỏng

Dây curoa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền động các bộ phận quan trọng của động cơ, trong đó có bơm nước. Bơm nước này có nhiệm vụ lưu thông nước làm mát qua động cơ và két tản nhiệt để hạ nhiệt.

Dây curoa hỏng khiến bơm nước không quay được, nước làm mát không lưu thông, nhiệt độ động cơ tăng cao.

Ngoài bơm nước, dây curoa còn truyền động cho các bộ phận khác như máy phát điện, trục cam. Khi dây curoa hỏng, các bộ phận này cũng bị ảnh hưởng, gián tiếp gây ra quá nhiệt.

Dây curoa hỏng khiến bơm nước không quay được, nước làm mát không lưu thông, nhiệt độ động cơ tăng cao

d/ Bị tắc đường ống

Tắc đường ống làm mát là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng quá nhiệt động cơ. Khi các đường ống dẫn nước làm mát bị tắc nghẽn, nước không thể lưu thông một cách tự do, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng cao.

Hệ thống làm mát hoạt động dựa trên nguyên tắc tuần hoàn nước làm mát qua động cơ và két tản nhiệt. Khi các đường ống bị tắc nước không thể hấp thụ nhiệt từ động cơ và đưa đến két tản nhiệt để làm mát.

Do không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ động cơ tăng lên nhanh chóng, gây quá nhiệt.

Hệ thống làm mát hoạt động dựa trên nguyên tắc tuần hoàn nước làm mát qua động cơ và két tản nhiệt.

e/ Tải trọng quá lớn

Tải trọng quá lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng quá nhiệt động cơ, đặc biệt đối với các loại xe tải.

Khi xe phải vận chuyển quá tải, động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn bình thường để kéo theo khối lượng hàng hóa nặng. Điều này dẫn đến một số hệ quả sau:

  • Ma sát tăng: Lực ma sát giữa các bộ phận chuyển động trong động cơ tăng lên, sinh ra nhiều nhiệt hơn.
  • Nhiên liệu tiêu thụ tăng: Để duy trì tốc độ và lực kéo, động cơ phải đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, sinh ra thêm nhiệt lượng.
  • Hệ thống làm mát quá tải: Hệ thống làm mát không thể kịp thời tản nhiệt lượng lớn sinh ra, dẫn đến động cơ quá nhiệt.

Khi xe phải vận chuyển quá tải, động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn bình thường để kéo theo khối lượng hàng hóa nặng

f/ Môi trường làm việc khắc nghiệt

Khi nhiệt độ môi trường xung quanh tăng cao, động cơ phải làm việc vất vả hơn để duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định. Điều này khiến hệ thống làm mát phải hoạt động hết công suất, dễ dẫn đến quá tải.

  • Độ ẩm cao làm giảm hiệu quả tản nhiệt của không khí, khiến động cơ khó tỏa nhiệt ra môi trường.
  • Bụi bẩn bám vào các bộ phận làm mát như két nước, quạt làm mát, làm giảm hiệu quả làm việc của chúng, gây cản trở quá trình tản nhiệt.
  • Môi trường ẩm ướt làm giảm hiệu quả làm mát của không khí, đồng thời có thể gây ra hiện tượng đoản mạch các bộ phận điện.

Khi nhiệt độ môi trường xung quanh tăng cao, động cơ phải làm việc vất vả hơn để duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định

2/ Xử lý tùy theo nguyên nhân

a/ Thiếu nước làm mát

Khi phát hiện xe ô tô bị thiếu nước làm mát, việc xử lý kịp thời là vô cùng quan trọng để ngăn chặn tình trạng động cơ quá nhiệt và các hư hỏng nghiêm trọng khác.

Các bước xử lý khi xe thiếu nước làm mát:

Bước 1: Dừng xe ngay lập tức: Tìm một nơi an toàn để dừng xe và tắt máy. Việc tiếp tục vận hành xe khi thiếu nước làm mát có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho động cơ.

Bước 2: Để nguội động cơ: Trước khi mở nắp capo, hãy để động cơ nguội hoàn toàn. Việc mở nắp capo khi động cơ còn nóng có thể gây bỏng nghiêm trọng do áp suất hơi nước bên trong.

Bước 3: Kiểm tra mức nước làm mát: Khi động cơ đã nguội, mở nắp capo và kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu nước làm mát đã cạn, hãy bổ sung nước sạch hoặc nước làm mát chuyên dụng cho ô tô.

Bước 4: Tìm kiếm nguyên nhân rò rỉ: Kiểm tra kỹ các đường ống, gioăng, két nước và các bộ phận liên quan để tìm dấu hiệu rò rỉ. Nếu phát hiện ra vị trí rò rỉ, cần khắc phục ngay hoặc gọi dịch vụ cứu hộ.

Bước 5: Vận hành xe một cách thận trọng: Sau khi bổ sung nước làm mát, hãy khởi động lại động cơ và vận hành xe một cách cẩn thận. Quan sát đồng hồ nhiệt độ để đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt.

Sau khi xử lý tạm thời, bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa kỹ lưỡng. Các chuyên viên sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng thiếu nước làm mát và khắc phục triệt để.

Ô tô bị thiếu nước làm mát, việc xử lý kịp thời là vô cùng quan trọng để ngăn chặn tình trạng động cơ quá nhiệt

Lưu ý quan trọng:

  • Không sử dụng nước lã: Nước lã không có các chất phụ gia cần thiết để bảo vệ hệ thống làm mát. Việc sử dụng nước lã trong thời gian dài có thể gây ra cặn bẩn và làm giảm hiệu quả làm mát.
  • Không mở nắp capo khi động cơ còn nóng: Điều này có thể gây bỏng nghiêm trọng do áp suất hơi nước bên trong.
  • Kiểm tra định kỳ mức nước làm mát: Nên kiểm tra mức nước làm mát hàng tuần hoặc trước mỗi chuyến đi dài.
  • Sử dụng nước làm mát chất lượng: Nên sử dụng loại nước làm mát được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe.

Không mở nắp capo khi động cơ còn nóng

b/ Quạt làm mát không hoạt động

Quạt làm mát không hoạt động là một vấn đề nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình trạng động cơ quá nhiệt. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục phổ biến:

Cách khắc phục:

Bước 1 Kiểm tra cầu chì:

Xác định vị trí cầu chì quạt làm mát trong hộp cầu chì.

Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra xem cầu chì có bị đứt không. Nếu bị đứt, hãy thay thế bằng cầu chì mới có cùng thông số.

Bước 2 Kiểm tra rơ-le quạt:

Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra xem rơ-le có hoạt động bình thường không. Nếu rơ-le bị hỏng, hãy thay thế bằng rơ-le mới.

Bước 3 Kiểm tra dây điện:

Kiểm tra kỹ các mối nối, đoạn dây điện xem có bị đứt, chập hoặc tiếp xúc kém không. Sửa chữa hoặc thay thế đoạn dây bị hỏng.

Bước 4 Kiểm tra motor quạt:

Nếu các bộ phận trên đều hoạt động bình thường, có thể motor quạt đã bị hỏng. Bạn cần thay thế motor quạt mới.

Bước 5 Kiểm tra cảm biến nhiệt độ:

Sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra xem cảm biến nhiệt độ có hoạt động chính xác không. Nếu cảm biến bị lỗi, cần thay thế.

Bước 6 Kiểm tra ly hợp quạt:

(Đối với quạt ly hợp) Kiểm tra xem ly hợp có hoạt động tự động khi nhiệt độ tăng cao không. Nếu ly hợp bị hỏng, cần thay thế.

Quạt làm mát không hoạt động là một vấn đề nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình trạng động cơ quá nhiệt.

c/ Dây curoa bị hỏng

Dây curoa bị hỏng là một vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý ngay lập tức, nếu không có thể gây ra nhiều hư hỏng khác cho động cơ.

Cách xử lý khi dây curoa bị hỏng:

Dừng xe ngay lập tức: Khi phát hiện dấu hiệu dây curoa hỏng, hãy dừng xe ngay tại vị trí an toàn.

Gọi cứu hộ: Liên hệ với dịch vụ cứu hộ để được hỗ trợ.

Không tự ý sửa chữa: Việc thay thế dây curoa cần phải được thực hiện bởi người có chuyên môn.

Kiểm tra các bộ phận liên quan: Sau khi thay dây curoa mới, cần kiểm tra lại các bộ phận khác như các puli, căng dây để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

Khi phát hiện dấu hiệu dây curoa hỏng, hãy dừng xe ngay tại vị trí an toàn

d/ Bị tắc đường ống

Tắc đường ống xe tải có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau như ống xả, ống nhiên liệu, ống dẫn khí nén… Mỗi loại tắc nghẽn sẽ có những nguyên nhân và cách xử lý khác nhau.

Xử lý tùy theo vị trí:

  • Ống xả:
    • Vệ sinh: Sử dụng khí nén hoặc nước áp suất cao để thổi sạch cặn bẩn.
    • Tháo lắp: Trong trường hợp tắc nghẽn nghiêm trọng, có thể cần tháo một phần ống xả để làm sạch.
  • Ống nhiên liệu:
    • Thay lọc nhiên liệu: Kiểm tra và thay thế lọc nhiên liệu định kỳ.
    • Xả nước: Nếu có nước trong đường ống, cần xả hết nước ra ngoài.
  • Ống dẫn khí nén:
    • Vệ sinh: Sử dụng khí nén để thổi sạch bụi bẩn và ẩm ướt.
    • Kiểm tra gioăng: Kiểm tra các gioăng nối để đảm bảo kín khít.
  • Các ống khác: Tùy theo loại ống mà cách xử lý sẽ khác nhau, cần tham khảo ý kiến của thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Tắc đường ống xe tải có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau như ống xả, ống nhiên liệu, ống dẫn khí nén

3/ Cách phòng tránh

a/ Kiểm tra nước làm mát định kỳ

Kiểm tra và bổ sung nước làm mát theo đúng quy định của nhà sản xuất.

  • Kiểm tra định kỳ: Nên kiểm tra mức nước làm mát mỗi tuần một lần hoặc trước khi đi những chuyến đường dài.
  • Sử dụng nước làm mát đúng loại: Luôn sử dụng loại nước làm mát được khuyến nghị bởi nhà sản xuất xe.
  • Không mở nắp bình chứa khi động cơ đang nóng: Điều này có thể gây bỏng nghiêm trọng do áp suất hơi nước bên trong.
  • Quan sát các dấu hiệu bất thường: Nếu thấy xe có dấu hiệu quá nhiệt, mất công suất, hãy kiểm tra ngay mức nước làm mát và các bộ phận liên quan.

Kiểm tra và bổ sung nước làm mát theo đúng quy định của nhà sản xuất

b/ Vệ sinh hệ thống làm mát

Chuẩn bị:

  • Nước làm mát chuyên dụng
  • Dung dịch vệ sinh két nước (nếu có)
  • Khăn lau
  • Bình chứa nước sạch
  • Công cụ hỗ trợ (tùy trường hợp)

Các bước thực hiện:

  • Làm nguội động cơ: Để động cơ nguội hẳn trước khi tiến hành.
  • Xác định vị trí: Tìm vị trí bình chứa nước làm mát, các ống dẫn và két nước.
  • Tháo nắp bình chứa: Mở nắp bình chứa nước làm mát (khi động cơ đã nguội).
  • Xả nước cũ: Mở van xả để xả hết nước làm mát cũ ra ngoài.
  • Súc rửa:
    • Cách 1: Sử dụng nước sạch để súc rửa nhiều lần cho đến khi nước chảy ra sạch.
    • Cách 2: Sử dụng dung dịch vệ sinh két nước chuyên dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Đổ đầy nước làm mát mới: Đổ đầy nước làm mát mới vào bình chứa đến vạch quy định.
  • Khởi động và kiểm tra: Khởi động xe và để động cơ chạy một thời gian ngắn. Kiểm tra lại mức nước làm mát và các dấu hiệu rò rỉ.

Vệ sinh bên ngoài:

  • Két nước: Sử dụng vòi xịt nước áp lực để làm sạch bụi bẩn bám trên két nước.
  • Các ống dẫn: Lau sạch các ống dẫn bằng khăn ẩm.

Cách vệ sinh hệ thống làm mát ô tô

c/ Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo xe hoạt động ổn định, an toàn và kéo dài tuổi thọ. Việc này giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Bảo dưỡng giúp phát hiện và khắc phục các hư hỏng tiềm ẩn, giảm thiểu rủi ro khi lái xe.

Việc chăm sóc xe định kỳ giúp các bộ phận hoạt động hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ của xe.

Một chiếc xe được bảo dưỡng tốt sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Xe được bảo dưỡng tốt luôn có giá trị cao hơn khi bán lại.

4/ Ô tô Phú Cường luôn có những ưu đãi dành riêng

Ưu đãi hấp dẫn chào đón tháng 9 lên đến 100 triệu dành cho các dòng xe tải tại Ô tô Phú Cường.

Tặng ngay ưu đãi cho dòng xe JAC được ưa chuộng nhất 2024.

Hấp dẫn cực hot cho dòng xe tải FAWDongfeng với ưu đãi tiền mặt lên đến 100 triệu.

Đặc biệt tháng 10/2024, giảm 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Teraco, giảm 50% cho các dòng xe tải lắp ráp sản xuất trong nước.

Cơ hội mua xe tự làm chủ giá tốt nhất thị trường, tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư mua xe.

Phú Cường là đại lý chính hãng của các thương hiệu uy tín như JAC, Teraco,..

Đảm bảo cung cấp xe chất lượng, chính sách bảo hành, bảo dưỡng rõ ràng, chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Ô Tô Phú Cường còn cung cấp các dòng xe chuyên dụng như xe bồn nước, xe trộn bê tông, xe rồng,… có sẵn phiếu đăng ký, chuẩn quy định pháp luật.

Hệ thống 9 showroom rộng khắp, sẵn xe, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình.

Thường xuyên tổ chức các chương trình xem xe lái thử để trải nghiệm thực tế và nhận những quà tặng hấp dẫn.

——————————————————–

***Cập nhật những chương trình mới tháng 10/2024 tại Ô tô Phú Cường

Rất nhiều khách hàng tin tưởng mua xe tải tại Ô tô Phú Cường, vợ chồng đồng lòng tự ra làm chủ quyết định kinh tế, lo cho gia đình cuộc sống no đủ.

Chào tháng 10 cùng với chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 100 triệu đồng dành cho các dòng xe tại Ô Tô Phú Cường.

  • Xe tải Teraco ưu đãi tiền mặt 5 triệu và tặng 100% lệ phí trước bạ.
  • Chương trình tặng phí trước bạ cho khách hàng mua xe JAC.
  • Ưu đãi tại showroom lên đến 100 triệu cho dòng xe FAW
  • Đặc biệt, giảm 100% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe Teraco.

Cơ hội để mua xe với giá tốt, tiết kiệm chi phí đầu tư, thuận vợ thuận chồng mua xe tải làm ăn lo cho gia đình ấm no.

Phú Cường là đại lý chính hãng của các thương hiệu uy tín như JAC, Teraco,…

Hệ thống 9 Showroom rộng khắp các tỉnh thành, khách hàng an tâm bảo dưỡng và bảo hành.

Có xưởng đóng thùng riêng, đảm bảo nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Ngoài xe tải, Ô Tô Phú Cường còn cung cấp các dòng xe chuyên dụng như xe bồn nước, xe trộn bê tông, xe rồng,… có sẵn phiếu đăng ký, chuẩn quy định pháp luật.

Đội ngũ nhân viên Phú Cường tận tâm, nhiệt tình, tư vấn kỹ lưỡng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn chiếc xe phù hợp và nhận được nhiều lợi ích nhất.

Dịch vụ giao xe tận nhà sẵn sàng phục vụ quý khách hàng, giúp thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Hỗ trợ thủ tục giấy tờ nhanh chóng, hướng dẫn cụ thể giúp khách hàng sớm có xe làm ăn, tránh mất thời gian và tận dụng nguồn vốn đầu tư tốt.

Hãy liên hệ ngay với Ô tô Phú Cường khi muốn mua xe tự làm chủ với giá tốt, chất lượng đảm bảo, an tâm trên mọi chặng đường.

Otophucuong.vn

(Bài viết cập nhật: 01/10/2024)