Xe quét đường: Đánh giá chi tiết và lưu ý cần biết khi vận hành

NGÀY ĐĂNG: 02/10/2024 | DANH MỤC: Kiến thức

Xe quét đường là loại xe chuyên dụng được thiết kế để làm sạch đường phố, vỉa hè, khu công nghiệp và các khu vực công cộng khác. Xe quét đường hoạt động bằng cách sử dụng các chổi và hệ thống hút bụi để thu gom rác thải, lá cây, bụi bẩn và các vật liệu khác trên mặt đường.

Bài viết dưới đây, Ô tô Phú Cường gửi đến bạn những đánh giá chi tiết và đưa ra ưu nhược điểm từng dòng xe đang được tin dùng hiện nay. Giúp khách hàng có thể lựa chọn cho mình chiếc xe quét đường phù hợp với công việc của mình nhất.

I. Top 3 dòng xe quét đường được tin dùng hiện nay

1. Xe quét đường Dongfeng 7 Khối

Xe quét đường 7 khối dongfeng là Model hoàn toàn mới, đây là mẫu xe quét đường hút bụi chuyên dụng mới nhất hiện nay. Xe quét rác hút bụi Dongfeng 7 khối này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro ,vượt mức tiêu chuẩn của cục đăng kiểm, Bộ giao thông vận tải yêu cầu.

Xe quét đường hút bụi Dongfeng là dòng xe chuyên dụng được chúng tôi nhập khẩu nguyên chiếc. Xe được sản xuất tại nhà máy DongFeng Hồ Bắc – Trung Quốc và được sử dụng khá phổ biến tại thị trường nội địa. 

Xe sử dụng 2 động cơ riêng biệt động cơ chính có công suất 96 kw, động cơ phụ có công suất 67 kw giúp xe hoạt động mạnh mẽ đạt hiệu quả công việc cao.

Khoang chứa rác có dung tích 7 khối và khoang chứa nước có dung tích 1,5 khối, nước có công dụng phun dập bụi giúp xe vận hành trên đường 1 cách sạch sẽ.

Với hệ thống chổi quét và hút bụi hiện đại, xe quét đường Dongfeng có khả năng làm sạch mặt đường một cách nhanh chóng và triệt để, ngay cả ở những khu vực khó tiếp cận.

Cabin rộng hơn nhiều so với các loại cabin xe khác, hộp chứa đồ, giường nằm khá rộng cho việc đi đường dài, toàn bộ ghế hơi điều chỉnh đa năng.

Các trang bị trên xe rất tiện nghi và đầy đủ, vô lăng 4 chấu trợ tích hợp mọi chức năng, màn hình LCD, FM, Radio, USB, máy lạnh 2 chiều tích hợp đa điểm, điểm nhấn là xe có hệ thống sấy gương giúp tài xế quan sát dễ hơn nhiều.

Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống camera lùi trước sau giúp tài xế quan sát tốt hơn, kính điện khóa điện, đèn trần siêu sáng.

Xe thường được trang bị động cơ diesel có công suất lớn, đảm bảo khả năng vận hành ổn định và vượt trội trên nhiều địa hình. Nhờ vào công nghệ hiện đại, xe quét đường Dongfeng 7 khối tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm, giúp giảm chi phí vận hành.

Xe được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như phanh , hệ thống báo hiệu… đảm bảo an toàn cho người lái và những người xung quanh.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Nhãn hiệu

DONGFENG

Model

EQ1090SJ8BDC

Tiêu chuẩn khí thải

Euro 5

Năm sản xuất

2024

Dung tích

2 khối nước, 7 khối bụi

Hệ Thống Chuyên Dụng
Bề rộng quét lớn nhất

3.5 m

Tốc độ quét

3~20 Km/h

Công suất quét

15000~30000 m2/h

Kích thước chổi quét

Φ 900 mm

Tốc độ chổi quét

Nhanh:110 vòng/ phút

Chậm:60 vòng/ phút

Điều chỉnh góc nghiêng của chổi để tạo áp lực xuống mặt đường

Dọc theo trục của xe 4~6°

Theo trục ngang của xe 2~4°

Kích thước rác lớn nhất có thể quét

110 mm

Tỷ trọng bé hơn 2g/cm³,có đường kính tương đương

Góc nghiêng thùng xả ben

≥45°

Thùng chứa rác

7 m3

Thùng chứa nước

3 m3

Động cơ phụ

Model

Động cơ,  4 kỳ, 4 xi lanh, phun nhiên liệu trực tiếp, làm mát bằng nước, có turbo tăng áp

Nhãn hiệu
Công suất

103Kw

Tốc đô quay động cơ

2500 Vòng/phút

Loại nhiên liệu

Diesel

Thùng nhiên liệu

200 Lít

Sử dụng chung thùng nhiên liệu với động cơ chính

Hệ thống thủy lực

Hệ kín, điều khiển điện-thủy lực, bộ điều khiển trung tâm

Chi tiết thủy lực

Bơm bánh răng, motor thuỷ lực, xi lanh thuỷ lực, van thuỷ lực, van phân phối, bơm tay…

Áp suất

18 Mpa

Dung tích thùng dầu thủy lực

60 lít

Thùng chứa nước

Thể tích

3 m3

Hình dạng

Chữ nhật

Vật liệu

Thép hợp kim chống mài mòn, chống ăn mòn, chịu áp lực cao

Độ dày 4 mm

Hút xả nước

Dưới đáy két nước có các đường ống để dẫn nước từ két nước ra máy bơm và ra bên ngoài. 02 Đường ống hút  bố trí hai bên, xe thông qua máy bơm. 01 Ống xả độ tự nhiên ở đuôi xe.

2. Xe quét đường Hino 4.5 Khối

Ngoại thất xe Hino quét đường hút bụi 4.5 khối  – FC9JJSW được thiết kế khá tinh xảo và chắc chắn, các bộ phận trên xe được cấu tạo hài hòa với nhau vẫn giữ nguyên thiết kế quen thuộc bấy lâu nay mà mọi người vẫn tin tưởng của dòng xe Hino với thiết kế cabin khí động học với dạng mặt trụ cong giúp giảm sức cản của không khí giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhìn tổng quan, thùng được gia công khá chắc chắn bằng Innox không gỉ, chở được nhiều hàng hóa hơn và di chuyển đường xe mà không sợ gặp vấn để hư hỏng nhờ vào động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu mang khí thải Euro4.

Cụm đèn pha và xinhan Halogen đa điểm trên xe Hino FC9JJSW bồn chở xăng dầu không chỉ có thiết kế hiện đại mà còn mang đến khả năng chiếu sáng vượt trội, tăng cường độ an toàn khi vận hành.

Vô lăng 2 chấu có trợ lực cho cảm giác lái nhẹ nhàng và thoải mái. Không gian thoáng giúp quan sát đồng hồ taplo rõ ràng. Bảng điều khiển trung tâm tuy trang bị rất cơ bản nhưng xe được trang bị khá nhiều chức năng như Radio, Fm, CD, mồi thuốc, gạt tàn thuốc tiện lợi.

Được trang bị động cơ J05E-TE 4 kỳ 4 xi lanh thẳng hàng, turbo tăng áp, xe tải Hino 500 Series sở hữu công nghệ động cơ tiên tiến, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và bền bỉ.

Với công suất cực đại 118 mã lực tại 2500 vòng/phút, kết hợp cùng hệ truyền động tối ưu, xe không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.

Động cơ thế hệ mới được thiết kế bởi công nghệ mới nhất của Hino với hệ thống 4 van. Hệ thống cao cấp này không chỉ nhằm mục tiêu là giảm mức tiêu hao nhiên liệu mà còn ở độ chính xác, độ bền công suất lớn và khí xả sạch

– Kích thước lọt lòng thùng: 2155 x 2215 x 1050/— mm

– Tải trọng sau khi đóng thùng: 2470kg

– Thùng xe được đóng mới 100% theo tiêu chuẩn của cục đăng kiểm Việt Nam.

THÔNG SỐ HỆ THỐNG PHẦN CHUYÊN DÙNG:

Thùng chứa rác

– Dung tích thùng chứa rác: 4,5 m3

– Vật liệu: Thép không gỉ SUS304

– Góc đổ: 550

– Van tràn xả nước bẩn: Kích thước 2 1/2 inch, vị trí trên cửa thoát sau, có nắp che

– Cơ chế đổ thùng chứa: Sử dụng xylanh tầng

– Lưới thép bảo vệ: Có, ngăn những vật lớn lọt vào làm hỏng cánh quạt. Tháo dễ dàng từ bên ngoài khi mở cửa để làm sạch cửa

– Thanh an toàn chống thùng chứa: Có, đảm bảo an toàn khi nâng thùng chứa để kiểm tra, bảo dưỡng

Cơ cấu chuyên dùng

– Thùng chứa nước

– Dung tích thùng chứa nước: 1.200 lít

– Vật liệu thùng chứa: Thép không gỉ

– Thiết bị báo mức nước: Có, đặt tại cạnh bên phải phía trước của thùng nước

– Thiết bị xả nước: Có, bằng van bi size 1 1/2 inch

– Thiết bị cảnh báo mức nước thấp: Có, khi nước giảm xuống dưới mức giới hạn, trong cabin sẽ có chuông báo động

– Thiết bị ngăn, chống tràn: Có, bố trí các vách ngăn, ống chống tràn

– Họng cấp nước: Trang bị thêm 1 họng cấp nước cùng khớp nối nhanh 65A để có thể lấy nước từ bồn hoặc các cây chữa cháy

– Ống dẫn nước: Trang bị 01 cuộn ống vải mềm tráng cao su loại, 65A dài 20m

– Bơm nước:  Lưu lượng nước 40 lít/phút, áp suất: 8 bar, có trang bị bộ lọc nước, Dẫn động bừng thủy lực

Quạt hút

– Hãng sản xuất: Bucher (Đức/Hàn Quốc)

– Vận hành: Vận hành bằng thủy lực. Khi xe di chuyển bình thường trên đường, 2 chổi sẽ thu lại hai bên. Khi vận hành quét hút, một chổi sẽ mở sang bên cạnh và hoạt động cùng chổi chính. Trên các chổi đều có hệ thống thủy lực đảm bảo an toàn khi chổi gặp chướng ngại vật trên đường quét.

Chổi chính ở giữa

– Hãng sản xuất: Bucher (Đức), 01 chiếc, Kích thước: 400x1500mm. Vận hành bằng thủy lực

Miệng hút

– Số lượng: 2 vòi (trái và phải), Vật liệu: Thép Perfom 700 (Đức), Phạm vi hút: 600mm, Số vòi phun nước: 6 vòi

Ống hút

– Hãng sản xuấtBucher (Đức), 2 ống, làm từ cao su tổng hợp có khung thép bên trong ống hút vật liệu thô

3. Xe quét đường ISUZU 5 Khối

Xe quét đường hút bụi Isuzu FVR34LE4 5 tấn là sản phẩm vệ sinh môi trường được lựa chọn để sử dụng rộng rãi trên các tuyến phố đô thị, khu công nghiệp, bệnh viện, công viên, trường học…

Với hệ thống 2 chổi quét và vòi phun nước hiện đại, xe Isuzu FVR quét sạch bụi bẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả,

Ngoại hình của Isuzu FVR không chỉ gây ấn tượng bởi sự cứng cáp và mạnh mẽ mà còn bởi thiết kế khí động học thông minh, giúp giảm thiểu lực cản gió, từ đó tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Dòng xe tải Isuzu FVR có cản trước rất lớn, màu đen nổi bật, được cấu tạo từ vật liệu cứng cáp giúp hạn chế những thiệt hại và tổn thương.

Đèn chiếu sáng dạng tầng xếp chồng lên nhau, cụm đèn tích hợp cả đèn pha, cos, xi nhan và sương mù trên cản trước.

Cabin được trang bị bậc lên xuống hạ thấp và kính chắn gió chất lượng cao, giúp hành khách dễ dàng di chuyển và tận hưởng tầm nhìn bao quát, đồng thời bảo vệ họ khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.

Vì Isuzu FVR là dòng tải lớn nên ngoại thất trông rất hầm hố, thiết kế của cabin có vẻ khá đồ sộ, nó thật sự cứng cáp và vững chải.

Màu sắc Isuzu luôn sử dụng là màu trắng sang trọng nếu không có yêu cầu thay đổi từ phía khách hàng, công đoạn sơn màu được thực hiện với công nghệ hiện đại giúp màu sắc luôn tươi sáng và khó bong tróc.

Bên trong khoang lái vô cùng rộng rãi với 3 ghế ngồi và 1 giường nằm, ghế ngồi bọc da cao cấp, êm ái hơn khi ghế tài được trang bị ghế hơi mang lại cảm giác hoàn hảo dù có di chuyển ở đoạn đường xa.

Trên tất cả các dòng xe của Isuzu đều được trang bị vô lăng trợ lực giúp cảm giác lái nhẹ nhàng khi vào những đoạn đường gấp khúc, cảm giác sẽ chân thực hơn khi lái xe đường trường giúp bác tài chủ động hơn trong suốt hành trình.

Isuzu là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ Common Rail vào trong thiết kế khối động cơ giúp nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mang lại cho khối động cơ khả năng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về khí thải Euro 4.

Khung gầm chasis cũng vô cùng cứng cáp và thiết kế khoan lỗ trên thân chassis nhằm làm giảm lực tác động khi di chuyển ở những đoạn đường gồ ghề tránh làm hỏng chassis.

Hệ thống lá nhíp và giảm chấn góp phần chống xóc tăng cảm giác êm ái cho người ngồi trong cabin. Lốp xe đồng bộ trước sau giúp tăng tốc mượt và di chuyển ổn định.

II. Quy cách đóng thùng xe quét đường 

Là dòng xe chuyên dụng nên có một số yêu cầu kỹ thuật cần được thực hiện bởi cơ sở đóng thùng chuyên nghiệp, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn xưởng thùng bởi đội ngũ chuyên viên kỹ thuật lành nghề, chuyên nghiệp và tận tâm.

Thiết kế 3 chổi quét có vòi phun nước giúp dễ dàng làm sạch bụi bẩn và hạn chế bụi khi xe đang làm việc.

Thùng xe chuyên dụng với thiết kế miệng hút lớn, lực hút mạnh xe có thể dễ dàng thu gom được các loại rác, gạch đá bụi cát một cách sạch sẽ. Nắp thùng chứa bụi rác thiết kế kín hoàn toàn và được điều khiển đóng mở bằng thủy lực.

Chổi quét hông có hai loại là chổi nhựa và chổi thép, khách hàng có thể sử dụng linh hoạt tùy theo môi trường làm việc của xe. Chổi nhựa phù hợp để quét các tuyến đường đô thị, những tuyến đường nhiều lá cây giúp giảm độ ồn và tránh gây hư hại mặt đường.

Chổi thép thích hợp sử dụng làm sạch các tuyến đường có đất đá đóng bám tích tụ lâu ngày, các đường tuyến cao tốc, tuyến quốc lộ với lượng đất đá nhiều.

Hệ thống chổi quét được vận hành hoàn toàn trong cabin thông qua các mô tơ thủy lực và các xylanh khí nén.

III. Các lưu ý trong vận hành xe quét đường

1. Trước khi cho xe hoạt động phải tháo lọc gió động cơ phụ sử dụng máy thổi để vệ sinh sạch sẽ.

2. Trước khi cho xe hoạt động phải xác định đã nạp đủ nước vào thùng nước.

3. Thao tác nâng hạ bàn chổi phải xác định kim gas ở đồng hồ đo phải ở mức thấp nhất.

4. Không được nâng hạ thùng ở những vùng đất gồ gề hoặc dốc nghiêng

5. Trước khi đóng cửa đằng sau của thùng rác thì nên đặt thùng rác xuống đất và lau rửa sạch sẽ giăng cao su.

6. Nên cho động cơ chạy không tải khoảng 2 đến 3 phút trước khi tăng ga và trước khi dừng lại chạy không tải khoảng 3 phút sau khi nâng lên.

7. Trước khi bắt đầu hút thổi không nên để động cơ chạy quá 1200 vòng/phút

8. Không được cho xe chạy lùi khi chổi đang hoạt động

9. Không được để bơm chạy mà không có nước. Nên mở van nước trước khi khởi động bơm nước, nếu không bơm nước có thể bị hỏng.

10. Không vận hành xe nếu có bất cứ bất thường nào xảy ra

11. Trong quá trình bảo hành hoặc sửa chữa, nên nâng khung an toàn lên khi nâng thùng rác

12. Nên kiểm tra mức dầu, nước và tình trạng hoạt động khác của xe trước mỗi công đoạn hoạt động

13. Nếu đổ nước vào bồn dưới áp lực cao, cần phải kiểm soát được nguồn nước. Nếu có nước bị dò từ phía đối diện cửa vào, dừng ngay việc đổ nước. 

14. Việc bảo dưỡng và thay thế bộ lọc của động cơ phải theo hướng dẫn này. Làm sạch bộ lọc khí sau mỗi 10 giờ hoạt động và thay thế bộ lọc khí sau 200 giờ hoạt động; thay dầu động cơ  và thay bộ lọc dầu sau mỗi 150 giờ hoạt động và thay thế bộ lọc dầu diezel  sau mỗi 300 giờ hoạt động

15. Việc sửa chữa, thay thế phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn.

Thường xuyên vệ sinh lọc gió cho động cơ chính và động cơ phụ của xe do xe làm việc trong môi trường rất bụi bẩn nên việc vệ sinh lọc gió là rất cần thiết. Nếu lọc gió kém quá nên được thay mới ngay.

Thay lọc dầu theo định kỳ để đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt hơn

kiểm tra nước làm mát, thay dầu định kỳ

Không tăng/ giảm vòng tua động cơ phụ một cách đột ngột , việc tăng giảm 1 cách từ từ sẽ giúp động cơ hoạt động tốt hơn, bền hơn.

Cần thay thế các vật tư hao mòn như chổi quét để đạt được hiệu suất quét tối đa.

Sau ca làm việc nên vệ sinh toàn bộ xe bằng nước sạch giúp cho xe luôn sạch trống sự ăn mòn, han rỉ.

IV. Tại sao nên mua xe quét đường tại Ô tô Phú Cường

Phú Cường Auto tự hào là đại lý xe tải uy tín nhất tại khu vực miền Nam chuyên phân phối và cung cấp các dòng xe tải, xe bồn, xe chuyên dụng, xe trường lái chất lượng hàng đầu tại Hồ chí Minh

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành xe tải thì Phú Cường luôn tận tâm và  hỗ trợ khách hàng hết mức có thể. Bên cạnh đó luôn có chương trình tri ân khách hàng năm để gắn kết cũng như trao đổi để cùng nhau phát triển hơn trong tương lai.

Với hệ thống 9 showroom rộng khắp, uy tín, đa dạng dòng xe chính hãng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, Ô Tô Phú Cường luôn sẵn sàng phục vụ, đồng hành và hỗ trợ các bác tài nhanh chóng, tận tâm nhất.

Showroom Phú Cường Auto 

Ô tô Phú Cường là đại lý ủy quyền chính thức của nhiều thương hiệu xe tải nổi tiếng như: Teraco, JAC, Dongfeng, Chenglong, Faw, SRM, Hyundai,… Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, Phú Cường đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường xe tải Việt Nam.

Khi mua xe  bồn trả góp tại Phú Cường Auto, chúng tôi sẽ mang lại cho khách hàng mức lãi suất ưu đãi nhất trên thị trường hiện nay. Quý khách chỉ cần trả trước từ 20% – 30%  giá trị xe là có thể sở hữu xe mới 100%.

Phú Cường luôn mong muốn trở thành người bạn đồng hành vững chắc của bác tài trên mọi nẻo đường. Vì thế, mỗi khi tư vấn mua sản phẩm, đội ngũ nhân viên Phú Cường luôn đặt cả sự tận tình, chu đáo và hoàn hảo đến từng khách hàng.

Đội ngũ nhân viên tư vấn hỗ trợ hồ sơ ngân hàng nhanh chóng

Mua xe bồn tại Ô tô Phú Cường quý khách hàng sẽ được bảo dưỡng dưỡng định kì và miễn phí một số lần tùy vào chính sách từng loại. Khách hàng an tâm và trải nghiệm dịch vụ thật tốt với chúng tôi.

Vì vậy, Phú Cường luôn tự hào là một trong những đại lý xe tải uy tín tại khu vực phía Nam. Vậy nên nếu ai đang có nhu cầu mua xe quét đường hay các loại xe khác, hãy đến ngay đại lý xe ô tô Phú Cường nhé.


Ngoài những ưu đãi từ nhà máy trong tháng, với bất cứ một khách hàng nào tới trải nghiệm và mua trực tiếp tại Showroom sẽ có những phần quà dành riêng với tổng trị giá giải thưởng lên đến trên 100 triệu đồng.

Otophucuong.vn