Bố thắng xe tải: Những chú ý về chăm sóc và bảo dưỡng

NGÀY ĐĂNG: 06/11/2024 | DANH MỤC: Kiến thức

Việc chăm sóc và bảo dưỡng bố thắng là một trong những yếu tố quyết định đến độ an toàn và tuổi thọ của xe tải. 

Bố thắng xe tải (hay còn gọi là má phanh) không chỉ là bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh mà còn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu suất phanh, khả năng kiểm soát xe và đảm bảo an toàn cho tài xế và hàng hóa.

1/ Các Loại bố thắng phổ biến và lợi ích của từng loại

a/ Bố thắng đĩa:

Đặc điểm: Sử dụng đĩa phanh kèm với bố thắng đĩa, có khả năng tản nhiệt tốt, cho hiệu suất phanh ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi nước hoặc bùn đất.

Lợi ích: Phanh đĩa có lực phanh mạnh, khả năng chống trượt tốt, đặc biệt hữu ích cho các xe tải chạy đường dài hoặc địa hình phức tạp.

Lưu ý khi sử dụng

Cần kiểm tra độ mòn của đĩa phanh và bố thắng định kỳ, vì bố thắng đĩa dễ bị mòn nhanh khi xe phanh nhiều.

Sử dụng đĩa phanh kèm với bố thắng đĩa, có khả năng tản nhiệt tốt, cho hiệu suất phanh ổn định

b/ Bố thắng trống:

Đặc điểm: Sử dụng trống phanh bao quanh má phanh, thường thấy trên các xe tải lớn do khả năng chịu tải cao.

Lợi ích: Bố thắng trống có độ bền cao, ít mòn hơn bố thắng đĩa, phù hợp cho các xe tải chở nặng, đi đường đồi núi.

Lưu ý khi sử dụng: Bố thắng trống dễ tích tụ bụi bẩn, nên cần vệ sinh thường xuyên để tránh giảm hiệu suất phanh.

Sử dụng trống phanh bao quanh má phanh, thường thấy trên các xe tải lớn do khả năng chịu tải cao

c/ Bố thắng gốm (ceramic):

Đặc điểm: Được làm từ vật liệu gốm, chịu nhiệt và ma sát cao, ít bị mòn, thích hợp cho các xe tải thường xuyên vận chuyển trên địa hình phức tạp.

Lợi ích: Bố thắng gốm có độ bền cao, ít bị biến dạng do nhiệt, giảm thiểu tình trạng bám bụi và tiếng ồn khi phanh.

Lưu ý khi sử dụng: Chi phí cao hơn so với các loại bố thắng khác nhưng bền hơn và cho hiệu suất ổn định.

2/ Bố thắng nào an toàn hơn cho xe tải?

Trong hệ thống phanh của xe tải, có ba loại bố thắng phổ biến: bố thắng đĩa, bố thắng trống, và bố thắng gốm (ceramic). Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng và được thiết kế để phù hợp với từng mục đích và điều kiện sử dụng khác nhau. Việc chọn loại bố thắng nào an toàn hơn cho xe tải phụ thuộc vào điều kiện vận hành và loại hàng hóa mà xe tải thường xuyên chở. 

a/ Bố thắng đĩa

  • Đặc điểm: Bố thắng đĩa được thiết kế với cấu trúc đĩa phanh kẹp giữa hai miếng bố thắng. Khi tài xế đạp phanh, bố thắng ép chặt vào đĩa phanh, tạo ma sát để giảm tốc độ xe.
  • Ưu điểm về độ an toàn:
    • Tản nhiệt tốt: Bố thắng đĩa có khả năng tản nhiệt tốt hơn bố thắng trống, giúp hạn chế hiện tượng quá nhiệt khi phanh liên tục, đặc biệt trên các tuyến đường dài hoặc khi xe tải phanh gấp.
    • Phản ứng nhanh: Do thiết kế cấu trúc mở, bố thắng đĩa có phản ứng phanh nhanh và hiệu quả, ít bị ảnh hưởng bởi nước hoặc bụi bẩn bám vào.
    • Hiệu suất phanh mạnh: Đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp, bố thắng đĩa có khả năng dừng xe nhanh chóng, hạn chế nguy cơ va chạm.
  • Nhược điểm:
    • Mòn nhanh hơn: Do tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh và chịu tải lớn, bố thắng đĩa dễ mòn và cần thay thế thường xuyên hơn.
    • Chi phí bảo dưỡng cao: Bố thắng đĩa có thể cần bảo trì thường xuyên hơn và chi phí thay thế cũng cao hơn so với bố thắng trống.

Bố thắng đĩa là lựa chọn an toàn cho xe tải vận hành trong điều kiện đòi hỏi phản ứng phanh nhanh và độ chính xác cao, như trên đường cao tốc, đường đô thị, hoặc các địa hình phức tạp.

Bố thắng đĩa có khả năng tản nhiệt tốt hơn bố thắng trốn

b/ Bố thắng trống

  • Đặc điểm: Bố thắng trống có cấu tạo dạng trống, trong đó má phanh (bố thắng) nằm bên trong trống phanh. Khi phanh, các má phanh sẽ ép chặt vào trống phanh từ bên trong để tạo ra lực ma sát, giúp xe dừng lại.
  • Ưu điểm về độ an toàn:
    • Độ bền cao: Bố thắng trống có cấu trúc kín, ít bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn và các tác nhân bên ngoài, giúp tăng tuổi thọ cho bố thắng.
    • Hiệu quả trên xe tải nặng: Do khả năng chịu tải cao, bố thắng trống phù hợp với các xe tải nặng hoặc xe chở hàng hóa cồng kềnh, nơi lực phanh cần đảm bảo ổn định trên quãng đường dài.
    • Ít cần bảo trì hơn: So với bố thắng đĩa, bố thắng trống ít phải bảo trì và thay thế, đặc biệt khi xe hoạt động ở tốc độ thấp hoặc trong điều kiện đường bằng.
  • Nhược điểm:
    • Hiệu suất tản nhiệt kém: Bố thắng trống dễ bị quá nhiệt khi sử dụng liên tục trong thời gian dài, làm giảm hiệu quả phanh và tăng nguy cơ cháy bố thắng.
    • Phản ứng chậm hơn: Thiết kế kín khiến bố thắng trống có phản ứng chậm hơn trong các tình huống khẩn cấp, làm giảm khả năng phanh gấp so với bố thắng đĩa.

Bố thắng trống là lựa chọn an toàn và hiệu quả cho xe tải nặng di chuyển trên quãng đường dài, đặc biệt là ở các khu vực địa hình đồi núi hoặc các tuyến đường không đòi hỏi phanh khẩn cấp liên tục.

Bố thắng trống có cấu trúc kín, ít bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn và các tác nhân bên ngoài, giúp tăng tuổi thọ cho bố thắng

c/ Bố thắng gốm

  • Đặc điểm: Bố thắng gốm được làm từ vật liệu gốm kết hợp với sợi carbon hoặc các hợp chất chịu nhiệt cao, giúp tạo ra lực ma sát mạnh mà không gây mòn nhanh.
  • Ưu điểm về độ an toàn:
    • Khả năng chịu nhiệt tốt: Bố thắng gốm không bị quá nhiệt khi phanh liên tục, làm tăng hiệu quả phanh trong các điều kiện khắc nghiệt.
    • Độ bền cao và ít bụi: Do chất liệu gốm, loại bố thắng này ít bị mài mòn và tạo ra ít bụi hơn so với các loại bố thắng khác, giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh và đảm bảo hiệu suất ổn định.
    • Phản ứng nhanh và êm ái: Bố thắng gốm có phản ứng phanh nhanh, độ ồn thấp, tạo cảm giác êm ái và chính xác khi phanh.
  • Nhược điểm:
    • Chi phí cao: Bố thắng gốm thường đắt hơn so với các loại bố thắng khác, do đó chỉ phù hợp cho những trường hợp cần hiệu suất phanh cao và lâu dài.
    • Không tối ưu cho xe tải cực nặng: Mặc dù bền, nhưng bố thắng gốm không phải là lựa chọn tối ưu cho xe tải cực nặng, vì nó không chịu tải tốt như bố thắng trống.

Bố thắng gốm là lựa chọn an toàn cho xe tải nhẹ đến trung bình, thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường đồi núi hoặc đường phức tạp, nơi cần độ bền cao và hiệu suất ổn định.

Bố thắng gốm là lựa chọn an toàn cho xe tải nhẹ đến trung bình

3/ Cảnh báo và lời khuyên về sử dụng bố thắng xe tải

a/ Kiểm tra định kỳ:

Theo dõi độ dày của bố thắng để thay thế kịp thời khi mòn. Nếu độ dày của bố thắng giảm quá mức khuyến cáo, cần thay thế ngay để tránh nguy hiểm.

Hệ thống phanh cần có đủ dầu phanh để truyền lực từ chân phanh đến bố thắng. Dầu phanh bị thiếu hoặc bẩn có thể làm giảm hiệu suất phanh và gây nguy hiểm.

Theo dõi độ dày của bố thắng để thay thế kịp thời khi mòn

b/ Thay thế bố thắng khi có dấu hiệu bất thường:

Tiếng kêu bất thường khi phanh

  • Dấu hiệu: Nếu nghe thấy tiếng “két két”, “kèn kẹt” hoặc “rít” khi đạp phanh, đó có thể là dấu hiệu bố thắng đã mòn.
  • Nguyên nhân: Tiếng kêu này thường xuất hiện khi bố thắng mòn đến mức miếng kim loại bên trong bắt đầu tiếp xúc trực tiếp với đĩa hoặc trống phanh, gây ra ma sát bất thường và làm tổn hại hệ thống phanh.
  • Cách xử lý: Khi phát hiện tiếng kêu này, cần kiểm tra độ dày của bố thắng và thay thế nếu cần.

Bàn đạp phanh bị lún sâu hoặc cảm giác mềm

  • Dấu hiệu: Khi đạp phanh, nếu bàn đạp phanh lún sâu xuống sàn xe hoặc cảm giác phanh mềm, không chắc chắn thì đây là dấu hiệu của bố thắng hoặc hệ thống phanh có vấn đề.
  • Nguyên nhân: Có thể do dầu phanh bị rò rỉ, bố thắng đã quá mòn, hoặc hệ thống phanh bị không khí lọt vào, khiến áp suất trong hệ thống phanh bị giảm.
  • Cách xử lý: Kiểm tra ngay hệ thống dầu phanh, độ mòn của bố thắng, và hệ thống bơm phanh. Nếu phát hiện rò rỉ dầu phanh, cần thay thế hoặc bổ sung ngay.

Khi đạp phanh, nếu bàn đạp phanh lún sâu xuống sàn xe hoặc cảm giác phanh mềm, không chắc chắn thì đây là dấu hiệu của bố thắng hoặc hệ thống phanh có vấn đề

Xe bị rung lắc khi phanh

  • Dấu hiệu: Khi phanh, xe có hiện tượng rung hoặc lắc mạnh, đặc biệt là phần đầu xe hoặc vô lăng.
  • Nguyên nhân: Điều này có thể xảy ra do bố thắng hoặc đĩa phanh bị mòn không đều, hoặc bố thắng bị biến dạng do quá nhiệt.
  • Cách xử lý: Kiểm tra bố thắng và đĩa phanh, nếu thấy có sự mòn không đều hoặc bề mặt bố thắng bị biến dạng, cần thay thế. Việc căn chỉnh hoặc thay mới đĩa phanh cũng có thể là giải pháp cần thiết.

Hiệu suất phanh giảm rõ rệt

  • Dấu hiệu: Xe cần một khoảng cách dài hơn bình thường để dừng lại, hoặc phanh không còn “ăn” như trước.
  • Nguyên nhân: Bố thắng đã mòn hoặc dầu phanh không đủ làm cho hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả.
  • Cách xử lý: Thay thế bố thắng khi thấy độ mòn lớn hoặc bổ sung dầu phanh nếu phát hiện mức dầu thấp.

Xe cần một khoảng cách dài hơn bình thường để dừng lại, hoặc phanh không còn “ăn” như trước là dâu hiệu bố thắng bị hao mòn

Đèn cảnh báo phanh sáng trên bảng điều khiển

  • Dấu hiệu: Đèn cảnh báo hệ thống phanh hoặc đèn ABS bật sáng trên bảng điều khiển.
  • Nguyên nhân: Đây là tín hiệu của hệ thống phanh hoặc ABS gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do bố thắng mòn, thiếu dầu phanh, hoặc cảm biến ABS gặp lỗi.
  • Cách xử lý: Không nên bỏ qua đèn cảnh báo phanh. Kiểm tra ngay lập tức hoặc mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh hoặc đèn ABS bật sáng trên bảng điều khiển à tín hiệu của hệ thống phanh hoặc ABS gặp vấn đề

Xe bị lệch sang một bên khi phanh

  • Dấu hiệu: Khi phanh, xe bị kéo hoặc lệch sang một bên, khó điều khiển xe đi thẳng.
  • Nguyên nhân: Một trong các bố thắng có thể bị kẹt hoặc mòn không đều, dẫn đến lực phanh không đồng đều ở hai bên.
  • Cách xử lý: Kiểm tra và thay thế bố thắng nếu phát hiện độ mòn không đồng đều. Cần căn chỉnh hoặc thay thế cả hai bên để đảm bảo phanh hoạt động đồng đều.

Mùi cháy hoặc mùi khét khi phanh

  • Dấu hiệu: Ngửi thấy mùi cháy hoặc mùi khét khi phanh, đặc biệt là khi đi xuống dốc hoặc phanh liên tục.
  • Nguyên nhân: Mùi này có thể xuất hiện khi bố thắng bị quá nhiệt, thường do phanh gấp nhiều lần trong thời gian ngắn hoặc do bố thắng bị mòn quá mức.
  • Cách xử lý: Đưa xe đến nơi an toàn và dừng xe để hệ thống phanh nguội. Nếu mùi khét vẫn tiếp tục, cần kiểm tra và thay thế bố thắng hoặc các bộ phận phanh liên quan.

c/ Sử dụng phanh đúng cách:

Phanh gấp liên tục trên các đoạn đường đèo dốc hoặc khi chạy ở tốc độ cao có thể làm nóng bố thắng quá mức, gây mòn nhanh và giảm hiệu quả phanh.

Sử dụng phanh động cơ (engine brake) khi đi xuống dốc hoặc khi giảm tốc độ dần, kết hợp với phanh chân để giảm áp lực lên bố thắng, giúp bố thắng bền hơn.

d/ Vệ sinh bố thắng thường xuyên:

Bố thắng dễ tích tụ bụi bẩn, nhất là với phanh trống. Bụi bẩn không chỉ làm giảm ma sát mà còn gây hư hại cho bề mặt phanh.

Vệ sinh bố thắng mỗi khi kiểm tra định kỳ để đảm bảo không có vật thể lạ cản trở hoạt động của phanh.

Vệ sinh bố thắng mỗi khi kiểm tra định kỳ

e/ Sử dụng đúng loại bố thắng phù hợp với xe tải và tải trọng:

Chọn loại bố thắng phù hợp với tải trọng và mục đích sử dụng của xe. Xe tải nặng hoặc chở hàng hóa cồng kềnh nên sử dụng bố thắng chịu tải tốt như bố thắng trống hoặc gốm.

Không nên sử dụng các loại bố thắng giá rẻ, chất lượng kém vì dễ bị mòn, làm giảm hiệu quả phanh và gây nguy hiểm.

4/ Chi tiết về bảo dưỡng bố thắng và các trường hợp cụ thể

a/ Độ mòn của bố thắng:

Một xe tải chở hàng nặng di chuyển đường dài cần thay bố thắng mỗi 50.000 – 80.000 km tùy vào loại đường và điều kiện lái xe. Việc thay bố thắng đúng thời điểm giúp bảo vệ đĩa hoặc trống phanh, tránh các chi phí sửa chữa phát sinh.

Sau khi đi qua đoạn đường đầy bụi hoặc bùn đất, bố thắng trống có thể bám đầy bụi, gây khó khăn cho quá trình phanh. Việc vệ sinh định kỳ giúp giảm thiểu nguy cơ bị kẹt hoặc giảm hiệu suất phanh khi xe hoạt động ở tốc độ cao.

Một xe tải chở hàng nặng di chuyển đường dài cần thay bố thắng mỗi 50.000 – 80.000 km tùy vào loại đường và điều kiện lái xe

b/ Cảnh báo khi phanh có dấu hiệu trượt:

Trong trường hợp xe tải có dấu hiệu trượt khi phanh trên đường ướt hoặc dốc, đó có thể là dấu hiệu của bố thắng quá mòn hoặc bị nhiễm dầu. Ngay lập tức đưa xe đến garage để kiểm tra và thay thế bố thắng nếu cần.

Bảo dưỡng và kiểm tra bố thắng định kỳ là bước quan trọng để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của xe tải. Việc lựa chọn loại bố thắng phù hợp, sử dụng đúng cách, kết hợp với các biện pháp vệ sinh và thay thế kịp thời sẽ giúp xe tải vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm chi phí sửa chữa. 

Đặc biệt, các tài xế xe tải nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường của phanh, luôn ưu tiên an toàn lên hàng đầu để đảm bảo hành trình an toàn cho cả người và hàng hóa.

Bảo dưỡng và kiểm tra bố thắng định kỳ là bước quan trọng để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của xe tải

5/ Mua xe tải với chế độ bảo dưỡng tận tâm tại Ô tô Phú Cường

Rất nhiều khách hàng tin tưởng mua xe tải tại Ô tô Phú Cường, ra làm chủ quyết định kinh tế, lo cho gia đình cuộc sống no đủ.

Chào tháng 10 cùng với chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 100 triệu đồng dành cho các dòng xe tại Ô Tô Phú Cường.

  • Xe tải Teraco ưu đãi tiền mặt 5 triệu và tặng 100% lệ phí trước bạ.
  • Chương trình tặng phí trước bạ cho khách hàng mua xe JAC.
  • Ưu đãi tại showroom lên đến 100 triệu cho dòng xe FAW
  • Đặc biệt, giảm 100% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe Teraco.

Cơ hội để mua xe với giá tốt, tiết kiệm chi phí đầu tư, thuận vợ thuận chồng mua xe tải làm ăn lo cho gia đình ấm no.

Phú Cường là đại lý chính hãng của các thương hiệu uy tín như JAC, Teraco,…

Hệ thống 9 Showroom rộng khắp các tỉnh thành, khách hàng an tâm bảo dưỡng và bảo hành.

Có xưởng đóng thùng riêng, đảm bảo nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Ngoài xe tải, Ô Tô Phú Cường còn cung cấp các dòng xe chuyên dụng như xe bồn nước, xe trộn bê tông, xe rồng,… có sẵn phiếu đăng ký, chuẩn quy định pháp luật.

Đội ngũ nhân viên Phú Cường tận tâm, nhiệt tình, tư vấn kỹ lưỡng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn chiếc xe phù hợp và nhận được nhiều lợi ích nhất.

Dịch vụ giao xe tận nhà sẵn sàng phục vụ quý khách hàng, giúp thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Hỗ trợ thủ tục giấy tờ nhanh chóng, hướng dẫn cụ thể giúp khách hàng sớm có xe làm ăn, tránh mất thời gian và tận dụng nguồn vốn đầu tư tốt.

Hãy liên hệ ngay với Ô tô Phú Cường khi muốn mua xe tự làm chủ với giá tốt, chất lượng đảm bảo, an tâm trên mọi chặng đường.

Ô tô Phú Cường