14 cách chống buồn ngủ khi lái xe đường dài vào ban đêm

NGÀY ĐĂNG: 21/04/2023 | DANH MỤC: Kiến thức

Có rất nhiều cách chống buồn khi lái xe đường dài, lái xe ban đêm, có thể cân nhắc áp dụng tuỳ theo hoàn cảnh. Sau đây, Phú Cường Auto gửi đến các bác tài những cách lái xe đêm làm sao để đỡ buồn ngủ và an toàn cho các bác tài. 

Khi buồn ngủ, tinh thần sẽ không được tỉnh táo, khả năng quan sát, nhận biết và xử lý tình huống bị chậm hơn cũng như thiếu chính xác hơn.

Đây chính là lý do vì sao cơn buồn ngủ chính là “hung thủ” thứ hai gây ra những vụ tai nạn xe nghiêm trọng chỉ sau việc sử dụng nước uống có cồn.

I. 14 Cách chống buồn ngủ khi lái xe đường dài

1. Uống cà phê, trà

Cà phê hay trà chứa chất caffeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp duy trì sự tỉnh táo. Đây được xem là cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả và được áp dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Bởi dùng nhiều caffeine sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị chứng rối loạn tim mạch.

Một lưu ý nếu áp dụng cách trị buồn ngủ khi lái xe này đó là nên uống cà phê hay trà khoảng 15 – 30 phút trước khi lái xe. Điều này giúp chất caffeine có đủ thời gian ngấm vào máu và phát huy được tác dụng.

2. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su cũng là một mẹo chống buồn ngủ khi lái xe hay. Khi nhai kẹo cao su, cơ miệng sẽ hoạt động liên tục giúp hạn chế trạng thái ngáp, đẩy lùi cơn buồn ngủ.

Bã kẹo cao su có thể phân hủy sinh học không? | Bao Bì EIG

Nếu mua kẹo cao su nhai để tránh buồn ngủ thì nên ưu tiên các loại kẹo cao su có vị bạc hà bởi bạc hà thường có tác dụng kích thích hệ thần kinh, giúp tỉnh táo tinh thần.

3. Ăn trái cây chua

Ăn trái cây chua là một cách trị buồn ngủ khi lái xe hữu hiệu nhưng không phải ai cũng biết. Trong các loại trái cây chua như cam, quýt, bưởi… thường chứa nhiều vitamin C.

Loại vitamin này có tác dụng tăng tính kích thích, tạo sự hưng phấn, ảnh hưởng mạnh đến giấc ngủ khiến người dùng bị khó ngủ.

Đây cũng chính là lý do vì sao các chuyên gia thường khuyên hạn chế ăn trái cây chứa nhiều vitamin C vào buổi tối.

4. Hạ cửa kính xe hoặc chọn điều hoà lấy gió ngoài

Khi ngồi lái xe đóng kín cửa, bật điều hoà thời gian dài, cơ thể sẽ dễ mệt mỏi do cabin bị thiếu oxy. Do đó nếu ngồi xe lâu, thỉnh thoảng nên chọn chế độ lấy gió ngoài hoặc hạ cửa kính xe để không khí lưu thông.

Đảm bảo lượng oxy trong cabin xe, tránh gây cảm giác mệt mỏi. Đây là một giải pháp chống buồn ngủ khi lái xe nên áp dụng khi lái xe đường dài.

5. Bật đèn nội thất nếu lái xe ban đêm

Nếu lái xe ban đêm thì nên bật đèn nội thất. Đây được xem là một cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm hữu hiệu.

Bởi nếu tắt đèn, trong điều kiện không gian tối, cơ thể sẽ dễ sản sinh Melatonin – một loại hormone gây buồn ngủ.

6. Điều chỉnh tư thế ngồi

Ngồi quá lâu ở một tư thế sẽ dễ làm cơ thể dần dần buông lỏng, thư giãn và dẫn đến buồn ngủ. Do đó để tránh buồn ngủ khi lái xe đường dài nên thường xuyên điểu chỉnh tư thế ngồi.

Phương pháp chống buồn ngủ khi lái xe khá hữu dụng trong trường hợp không thể dừng xe để nghỉ ngơi, vận động.

7. Nghe nhạc và radio

Hiện nay có một khái niệm gọi là nhạc chống buồn ngủ khi lái xe đường dài, lái xe ban đêm… Những bản nhạc này thường là nhạc sôi động.

Nhạc sôi động có tác dụng kích thích não bộ, giúp người nghe hưng phấn, tỉnh táo hơn. Do đó nếu sợ buồn ngủ khi lái xe có thể bật nhạc sôi động để nghe. Tuy nhiên cần chú ý điều chỉnh âm lượng phù hợp.

Nghe nhạc cũng là một cách chống buồn ngủ khi lái xe được nhiều người áp dụng

8. Dùng thiết bị chống buồn ngủ khi lái xe

Hiện nay có nhiều loại thiết bị chống buồn ngủ khi lái xe như Stopsleep, Mascot hay LGI… Một số hãng xe ô tô cũng trang bị hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ cho các dòng xe của mình.

Các thiết bị này có khả năng theo dõi mức độ nhận thức và tập trung của người lái hoặc hoạt động của vô lăng. Nếu thấy dấu hiệu người lái mất tập trung thiết bị chống buồn ngủ sẽ phát tín hiệu dạng rung hay tiếng kêu để cảnh báo.

9. Dùng thuốc chống buồn ngủ

Hiện nay có một số loại thuốc chống buồn ngủ khi lái xe. Các loại thuốc này có thành phần chính là Modafinil. Đây là một hoạt chất có tác dụng tăng cường khả năng dẫn truyền thông tin để kích thích não bộ, tăng khả năng tập trung.

Sử dụng thuốc chống buồn ngủ khi lái xe thường khá hiệu quả. Tuy nhiên đây là cách không được khuyến khích và chỉ nên sử dụng trong trường hợp “khẩn cấp”. Trước khi sử dụng thuốc chống buồn ngủ nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

10. Học cách chợp mắt

Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn một năng lượng dồi dào để lái trên những quãng đường dài.

Và nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp.

Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút.

11. Giữ cabin mát mẻ

Giữ cho buồng lái được thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn và tránh những cơn buồn ngủ.

Mở cửa sổ của xe để không khí lọt vào. Điều này đặc biệt tốt nếu cabin nóng còn bên ngoài lại lạnh. Giống như lặn vào trong nước lạnh, không khí lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

Giữ cho buồng lái được thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn và tránh những cơn buồn ngủ

12. Chuẩn bị đồ uống, thức ăn nhẹ
 

Việc lái xe vào ban đêm dễ làm cơ thể mệt mỏi, mất nhiều năng lượng dẫn tới những cơn buồn ngủ. Vì vậy, trước khi lên đường, bạn nên chuẩn bị sẵn một ít đồ uống như trà, cà phê… các loại thức ăn nhẹ trên xe và sử dụng khi cần thiết.
Theo Wikihow, các loại thức ăn nhẹ dưới 100 calo sẽ cung cấp vùa đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tỉnh táo khi lái xe. Không nên sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối, đường… sẽ dễ làm cho lái xe cảm thấy đầy bụng, mệt mỏi.

13. Nghỉ ngắn giữa hành trình

Nếu cơ thể quá mệt mỏi và buồn ngủ thì không nên cố lái xe vì sẽ rất nguy hiểm. Khi này tốt nhất hãy tạm dừng hành trình.

Hãy tấp vào, đậu xe ở chỗ an toàn và chợp mắt tầm 15 – 30 phút hoặc xuống xe đi vệ sinh, rửa mặt, đi bộ thực hiện vài động tác để tỉnh táo hơn trước khi tiếp tục hành trình.

14. Không chạy xe liên tục 4 tiếng

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, không nên lái xe liên tục suốt 4 tiếng vì não bộ sẽ làm việc liên tục dẫn đến thiếu sự tập trung, từ đó sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ.

Nên lái xe khoảng2-3 tiếng rồi dừng lại nghỉ nghơi khoảng 10-15 phút. Trong lúc dừng lại bạn có thể xuống xe đi 1 vòng hoặc uống nước, rửa mặt,… sẽ giúp tỉnh táo hơn.

II.  Những kinh nghiệm khi lái xe ban đêm

Để tránh buồn ngủ, không buồn ngủ khi lái xe nhất là lái xe đường dài, lái xe ban đêm, người lái có thể áp dụng một số kinh nghiệm sau:

Ngủ đủ giấc trước khi khởi hành, điều này sẽ giúp người lái có được một tinh thần tỉnh táo.

Hạn chế ăn quá no, ăn quá no thường gây cảm giác buồn ngủ, do đó nên hạn chế ăn no trước khi lái xe đường dài.

Tắm nước lạnh, nước lạnh giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy tuần hoàn oxy trong cơ thể, giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Tuy nhiên nên linh hoạt áp dụng cách này.

Không nên tắm nước lạnh khi trời lạnh hay tắm vào ban đêm. Có thể thay cách tắm nước lạnh bằng rửa chân bằng nước lạnh. Đây cũng là cách làm hết buồn ngủ khi lái xe hữu hiệu.

Hạn chế ăn đồ ngọt, lượng đường trong máu cao dễ khiến cơ thể mệt mỏi. Do đó muốn tránh buồn ngủ nên hạn chế ăn đồ ngọt thay vào đó có thể thay thế bằng trái cây.

III. Lái xe ô tô ban đêm cần lưu ý

♦ Giữ tập trung cao độ

Hạn chế lướt facebook, nghe nhạc, xem DVD… trong quá trình lái xe. Thực tế ghi nhận không ít vụ tai nạn xảy ra do tài xế thiếu tập trung vì mải nghe điện thoại, đọc báo hay lướt facebook trên điện thoại.

♦ Giữ bình tĩnh khi lái xe

♦ Không lái xe khi buồn ngủ hay uống rượu bia

Không uống rượu bia khi lái xe, đặc biệt là lái xe ô tô vào ban đêm

♦ Không lạm dụng thuốc lá, cà phê, các chất gây kích thích

♦ Giảm độ sáng trong xe

Giảm độ sáng của bảng táp lô để mắt không bị lóa cũng như tránh bị phân tâm. Điều chỉnh độ sáng trong xe phù hợp để người lái cảm thấy dễ chịu, thoải mái để tập trung lái xe.

♦ Căn chỉnh gương chiếu hậu ở góc hợp lý

Gương chiếu hậu giúp tài xế quan sát được các tình huống ở phía sau, chính vì thế nhớ điều chỉnh bộ phận này ở góc thuận tiện cho tầm quan sát của người lái nhất và để ở chế độ chống lóa.

♦ Khi lái xe không nên nhìn vào đèn pha của xe đi ngược chiều

♦ Lái xe ô tô ban đêm cần chú ý tốc độ

Khi di chuyển vào buổi đêm, tài xế nên điều chỉnh tốc độ hợp lý, đừng chủ quan đường vắng mà đi quá nhanh, dễ xảy ra tai nạn do mất lái vì không kịp xử lý tình huống bất ngờ. 

 Đi đúng làn đường

Cần đi đúng làn đường quy định

Cần tuân thủ quy định giao thông, di chuyển đúng làn đường kể cả khi trời khuya và đường rất vắng. 

♦ Không nên vượt xe to

♦ Giữ khoảng cách với xe đi trước 

Nên giữ một khoảng cách an toàn khi lái xe so với phương tiện phía trước, không nên cố vượt hay bám đuôi quá gần để có thể chủ động xử lý trong mọi tình huống. 

♦ Hạ cửa sổ xe

Nếu môi trường bên ngoài thuận lợi, hãy hạ cửa kính xe xuống một chút để có thể lắng nghe những âm thanh xung quanh. Việc này bổ trợ rất tốt cho khả năng kiểm soát tình hình của các bác tài khi điều khiển xe ô tô vào ban đêm.

♦ Điều chỉnh hệ thống đèn xe hợp lý

Sử dụng hệ thống đèn xe cũng là một kỹ năng lái xe mà không phải bác tài nào cũng có thể thực hiện tốt. Đặc biệt kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn của các bác tài già chính là sử dụng đèn xe hợp lý.

Bật đèn xi nhan khi cua rẽ

Không chỉ bật tín hiệu xi nhan khi cua rẽ, tốt nhất tài xế nên ra tín hiệu trong 1 vài phút để các xe khác có thể nhận ra. Lưu ý không dùng đen

♦ Sử dụng đèn pha để dễ dàng quan sát khi đi trên đường cao tốc có dải phân cách cao. Nếu dải phân cách thấp, chuyển sang dùng đèn cốt.

♦ Dùng đèn cốt khi phát hiện có xe đi ngược chiều

♦ Nháy đèn pha để xin đường

♦ Dùng đèn vàng trong điều kiện sương mù dày đặc


*Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về những cách lái xe đêm để không buồn ngủ của Phú Cường Auto. Mong rằng những thông tin được tổng hợp trên giúp các bác tài có những kinh nghiệm khi lái xe ban đêm và đường dài an toàn nhé.

Otophucuong.vn