Kinh nghiệm lái xe gần Container: Lưu ý và hướng dẫn chi tiết

NGÀY ĐĂNG: 02/10/2024 | DANH MỤC: Kiến thức

Điều khiển xe chung làn đường với xe lớn như xe tải xe container là điều mà người cầm lái nào cũng thấy nguy hiểm. Vậy làm thế nào để hạn chế nguy hiểm khi lái xe cạnh xe container.

Bài viết dưới đây, Ô tô Phú Cường gửi đến bạn những thông tin chi tiết về kinh nghiệm lại xe gần container mà bạn nên biết. Để tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra với bất kỳ tình huống nào.

Cô Ba review chi tiết xe tải Chiến Thắng 8.1 tấn tại Phú Cường Tiền Giang

I. Kinh nghiệm lái xe gần container

Cho dù bạn đang lái xe máy hay ô tô, vượt xe khác ở tốc độ cao luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không có kỹ năng và kinh nghiệm tốt. Đặc biệt, nhiều người sai lầm khi cho rằng vượt xe con cũng giống như vượt xe container.

1. Không bám đuôi

Bám đuôi xe tải, đặc biệt là xe container, là hành vi cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông.

Kích thước đồ sộ của những phương tiện này che khuất tầm nhìn, khiến người lái xe phía sau không thể quan sát và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ trên đường.

Do trọng lượng lớn, xe tải và container cần khoảng cách phanh dài hơn so với xe ô tô thông thường. Bám đuôi quá sát sẽ không có đủ thời gian và không gian để phản ứng khi xe phía trước phanh gấp hoặc giảm tốc đột ngột.

Hành vi này còn hạn chế khả năng quan sát và xử lý tình huống của người lái xe. Khi tầm nhìn bị che khuất, việc chuyển làn, tránh chướng ngại vật hay xử lý các tình huống giao thông phức tạp trở nên khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

2. Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Nếu bất đắc dĩ mà bạn phải chạy phía trước xe đầu kéo, hãy đảm bảo bạn luôn giữ khoảng cách an toàn. Như đã nói, xe đầu kéo cần khoảng cách khá dài để phanh đứng lại. Hãy giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt.

Theo kinh nghiệm lái xe cạnh xe tải, xe container… tuyệt đối phải giữ khoảng cách an toàn nếu chạy phía sau. Cụ thể:

  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 30 m nếu chạy tốc độ 60 km/h
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 50 m nếu chạy tốc độ 60 – 80 km/h
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 70 m nếu chạy tốc độ 80 – 100 km/h
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 90 m nếu chạy tốc độ 100 – 120 km/h

Trong trường hợp điều kiện tầm nhìn hạn chế như lái xe trời mưa, lái xe trời sương mù, lái xe ban đêm, leo/xuống đèo địa hình quanh co… thì cần linh hoạt điều chỉnh khoảng cách tối thiểu phù hợp.

3. Không chạy song song

Xe tải lớn và xe container, dù có hệ thống gương chiếu hậu hỗ trợ tối đa, vẫn tiềm ẩn nhiều điểm mù nguy hiểm, nhất là ở hai bên hông. Vì vậy, việc di chuyển song song với những phương tiện này hết sức nguy hiểm do khả năng rơi vào điểm mù rất cao.

Một khi đã lọt vào điểm mù, nguy cơ tai nạn sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt trong tình huống tài xế chuyển làn hoặc chuyển hướng.

4. Không vượt, cắt đầu ẩu

Hành vi vượt ẩu, đặc biệt là cắt đầu xe tải lớn hoặc container, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do khối lượng khổng lồ của xe tải và container, khoảng cách cần thiết để phanh dừng lại lớn hơn nhiều so với ô tô con.

Việc vượt ẩu, chưa có tín hiệu xin vượt, vượt không dứt khoát hoặc không đảm bảo khoảng cách an toàn trước khi nhập làn sẽ tạo ra những tình huống va chạm khó tránh khỏi.

Vì vậy, để vượt container an toàn, hãy ra hiệu bằng đèn pha hoặc còi xin vượt. Chỉ vượt khi nhận thấy xe lớn đã giảm tốc độ và sẵn sàng nhường đường.

Tuyệt đối không vượt khi gần đến giao lộ, đường rẽ nhánh, cua rẽ hoặc những khu vực tầm nhìn bị hạn chế. Khi được xe lớn nhường đường, hãy vượt dứt khoát, nhưng luôn cẩn trọng tính toán tốc độ và khoảng cách an toàn.

Một sai lầm chết người là khi vượt xe tải, do thiếu quan sát hoặc tốc độ không đủ, bạn phát hiện chướng ngại vật ở phía trước (có thể là xe ngược chiều) và vội vàng đánh lái trở lại làn đường cũ. Hành động này cực kỳ nguy hiểm.

Chỉ một cú va chạm nhẹ từ bên hông ở tốc độ cao, kết hợp với trọng lượng khổng lồ của xe tải/xe đầu kéo, xe con sẽ bị xoay ngang và mất lái hoàn toàn.

5. Nhường đường mọi lúc

Xe có trọng lượng càng nặng thì quãng đường phanh càng dài, thời gian đề pa cũng lâu hơn. Do đó nên ưu tiên nhường đường cho xe lớn ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là khi xe lớn có ý định chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu…

Điều này thể hiện ý thức trong văn hoá giao thông, vừa hỗ trợ người khác, vừa tự bảo vệ bản thân tránh khỏi những rủi ro nguy hiểm.