(Chi tiết) 15 kinh nghiệm lái xe tải đường dài không bao giờ sợ mệt

NGÀY ĐĂNG: 05/02/2024 | DANH MỤC: Kiến thức

Biết trước kinh nghiệm lái xe tải đường dài sẽ giúp bác tài hạn chế tối đa sự cố xảy ra trên đường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất công việc.

Trước khi lái xe trên chặng đường dài, bác tài cần lưu ý và ghi nhớ điều gì? Hãy cùng Phú Cường tìm hiểu chi tiết, cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu kỹ càng cung đường và mọi yếu tố trên đường đi

Với một đích đến có vô vàn các cung đường khác nhau. Vì thế để tối ưu thời gian đi lại, bác tài cần tìm hiểu trước các tuyến đường sẽ đi vẫn hoạt động tốt: không cấm đường, không có công trình đang làm chắn giữa,…

Đặc biệt là cung đường đấy phải phù hợp với trạng thái xe của bạn.

Ví dụ như bạn không thể chọn một cung đường gập ghềnh, nhiều sỏi đá cho 1 chiếc xe “già” và có tuổi thọ không cao.

An toàn nhất thì hãy luôn có 1 số điện thoại khẩn cấp để bạn có thể liên lạc trong suốt cuộc hành trình.

Ngoài ra hãy chú ý về điểm đổ xăng, chốt công an hay kiểm tra,… để chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống có thể xảy ra.

Xem thêm: Xe tải Jac 7 tấn – anh hùng xa lộ chinh chiến trên các cung đường dài

2. Ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái và tuyệt đối không sử dụng chất kích thích

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bác tài có được sự tỉnh táo suốt chặng đường di chuyển

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bác tài có tinh thần thoải mái, phấn khích và không mệt mỏi suốt cả chặng đường dài. Hãy đảm bảo có giấc ngủ ít nhất 7 tiếng và ăn uống đầy đủ nhé.

Ngoài ra, trước hôm khởi bánh thì tuyệt đối không nên sử dụng chất kích thích. Bia, rượu sẽ khiến cho bác tài giảm năng suất làm việc vào sáng hôm sau, gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.

Nên có ít nhất 2 xế thay nhau lái và chia chặng đường hợp lí

Một cung đường dài có thể là 300km hoặc lên đến hơn 1000km. Vì thế, không thể nào 1 xe chỉ có 1 bác tài phụ trách và đi hết cả chặng đường. Tốt nhất là 1 chuyến nên có ít nhất 2 bác tài thay phiên nhau lái, chia chặng đường 50-50 hoặc 60-40. Không nên lái cố 50-100km vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng con người.

3. Chuẩn bị trang phục thoải mái, thư giãn nhất để dễ dàng lái xe

Áo phông quần ngố luôn là set đồ được anh em lựa chọn nhiều nhất bởi sự thoải mái, thoáng mát suốt chặng đường dài

Mặc bộ quần áo thoải mái, đi giày sẽ giúp bác tài giữ được sự thoải mái xuyên suốt chặng đường dài. Ngoài ra, hãy đầu tư thêm gối kê lưng để giúp lưng được thả lỏng và không bị đau mỏi.

Bên cạnh đấy, chú ý đi xe vào mùa nắng nóng có thể gây ra các bệnh lý về da: cháy da, viêm da, ung thư,… Đừng chủ quan về vấn đề này mà hãy sử dụng kem chống nắng 1 ngày 2 lần. Điều này sẽ giúp anh em bảo vệ da giữa trời nắng gắt ngày hè.

4. Ăn uống nhẹ nhàng, uống đủ nước và tránh xa các loại thực phẩm dưới đây

Trước khi lên xe, bác tài hãy ăn uống nhẹ nhàng, chuẩn bị nước uống và đảm bảo cơ thể “đủ ấm” lên xe. Tránh xa đồ ăn gây đầy bụng, các món lạ hay ăn 1 bữa quá lớn. Ăn quá no sẽ khiến hai mắt ríu, buồn ngủ và ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc.

Các thực phẩm gây đầy bụng mà bác tài cần tránh trước khi lái xe tải đường dài:

  • Các sản phẩm từ sữa, sữa chua và đậu
  • Các loại ngũ cốc, yến mạch
  • Quá nhiều đồ chiên rán
  • Hành củ 
  • Bánh mặn
  • Táo, mận, chà là,… các loại quả có hàm lượng fructose cao

5. Bảo dưỡng xe đầy đủ, kiểm tra từ A-Z tránh các sự cố bất chợt xảy ra trên đường

Kiểm tra kỹ càng động cơ xe, nước mát, dầu xe, xăng cũng như nội thất để đảm bảo quá trình di chuyển thuận lợi

Kiểm tra xe kỹ càng, cẩn thận trước khi lái xe tải đường dài là kinh nghiệm mà bắt buộc bác tài nào cũng phải nhớ.

Các yếu tố cần kiểm tra kỹ nhất:

  • Bánh xe: xem có non hơi, có đinh hay không?
  • Dầu xe và nước làm mát
  • Xăng xe
  • Điện trong ắc quy
  • Cần gạt nước có bị mờ không?
  • Động cơ vẫn hoạt động tốt?
  • Hệ thống phanh xe
  • Hệ thống lái

Nếu có bất kỳ vấn đề gì thì cần xử lý triệt để trước chuyến đi xa. Trên thị trường hiện nay có một vài dòng xe chuyên chạy đường dài với động cơ chất lượng, bền bỉ mà mức giá rất hợp lý.

Các dòng xe này được trang bị các phụ tùng hỗ trợ tốt nhất cho đường xa, không hỏng hóc hay gặp bất kỳ sự cố gì. Ngoài ra, nội thất xe cũng mang đến sự thoải mái, an toàn tuyệt đối cho bác tài

Nếu anh em cần tham khảo các mẫu chuyên chạy đường xa, không lo sự cố thì thử xe tải Jac 7 tấn nhé. Một trong những “anh hùng xa lộ” được anh em tài xế ưa chuộng!

6. Lái xe điềm đạm, bình tĩnh, tránh “nhanh 1 giây chậm cả đời”

Phong cách lái xe quyết định phần lớn đến sự thành công chuyến đi. Hãy giữ một phong thái điềm đạm, bình tĩnh, tập trung cao độ để ứng phó với mọi trường hợp có thể xảy ra.

Bên cạnh đấy, luôn để ý biển báo, đường xá, các ngã rẽ, trục đường xung quanh. 

7. Kinh nghiệm vượt xe máy, xe ô tô đúng cách

Kinh nghiệm vượt xe khi lái xe tải đường dài là những kinh nghiệm thực chiến chứ không chỉ ở các kỳ sát hạch.

Để vượt xe an toàn, anh em hãy chú ý:

  • Không bao giờ vượt cua khuất tầm nhìn mà nên chậm lại 2 phút theo dõi.
  • Không vượt phát khi đoạn đường chỉ có 1 làn di chuyển
  • Cấm vượt cầu, trong hầm đường bộ, vạch phân cách liền hay các đoạn có biển báo

Chỉ vượt xe khi có đủ khoảng cách an toàn và có thể quan sát 4 hướng. Đặc biệt chú ý, không vượt xe khi xe khác cũng đang có dấu hiệu chuẩn bị vượt xe khác. Hãy chờ họ vượt xong mới tiếp tục quan sát và vượt xe phía trước.

Tuyệt đối, anh em không được vượt nối đuôi vì vô tình bạn đã tự tạo 1 điểm mù rất lớn – dễ xảy ra tai nạn và không kịp phản ứng.

8. Khi nào nên tăng tốc, giảm tốc độ?

Luôn chú ý quan sát hai bên gương, đằng sau để biết được tốc độ hợp lý trên mỗi chặng đường

Tuỳ vào mỗi trường hợp mà bác tài có thể đưa ra quyết định tăng, giảm tốc độ hợp lý.

Ví dụ:

  • Tăng tốc độ khi trước mặt vắng người, khu ít dân cư. Bên trái không có con lương, bên phải lề đường thoáng, không bị cây cối hay nhà cao tầng che khuất. 

Khi có tầm nhìn thoáng là lúc đó, bạn có thể tự tin tăng tốc độ và tập trung cao độ quan sát xung quanh

  • Duy trì một tốc độ an toàn, giảm tốc độ khi đi vào đường thành phố và khu dân cư đông đúc. Ngoài ra, hãy chú ý biển báo giao nhau, đường nhánh cắt ngang để dễ dàng nắm bắt tình hình xung quanh

Mọi khu dân cư, đường xá có người đều phải duy trì tốc độ an toàn để kịp thời ứng phó với mọi trường hợp. Đặc biệt là các bác tài lái xe tải đường dài thường hay quá mệt mỏi mà bỏ qua điều này.

Ngoài ra có một trường hợp giảm tốc mà ÍT AI CHÚ Ý là đi đường bé mà có xe khách đang đậu để đón trả khách. Chiếc xe sẽ lấn đường rất nhiều và che khuất tầm nhìn toàn bộ phía trước.

Lúc này, anh em hãy giảm tốc về gần 0, từ từ lấn trái để người đằng trước nhìn thấy và tránh xe đang đỗ.

9. Để ý đến chỗ quay đầu xe hoặc nơi có dải phân cách đứt quãng

Dải phân cách (hay có tên gọi thân thuộc là con lươn) sẽ hay có đứt đoạn do người dân tự tạo ra để họ sang đường. Tình huống này vô cùng nguy hiểm nếu bác tài lái xe tải đường dài chủ quan 1 giây và không chú ý tới.

Thông thường thì dải phân cách đứt đoạn hay có ở khu dân cư đông đúc, đường nhiều xe 2 bánh đi lại. Vì thế cứ đến khu đông người, bác tài hãy giảm xuống và duy trì 1 tốc độ an toàn. Nhịp nhàng điều chỉnh chân ga và phanh và nhìn kỹ 2 bên đường.

10. Kinh nghiệm chạy xe trời mưa, đường trơn

Một chiếc xe tải chất lượng sẽ đảm bảo tối đa an toàn cho bác tài kể cả khi trời mưa, đường trơn hay sỏi đá gập ghềnh

Giảm ít nhất 10-15 km/h so với tốc độ bình thường khi gặp trời mưa đường trơn. 

Thời tiết xấu làm giảm tầm nhìn xe, đường trơn khó đi, dễ trượt bánh, dễ gây tai nạn. Tốt nhất với anh em lái xe tải đường dài thì hãy duy trì khoảng 80km/h cao tốc, quốc lộ là 50km/h 

11. Kinh nghiệm chạy xe ban đêm cho các bác tài đi xuyên ngày

Đi ban đêm cũng tương tự trời mưa, phải giảm tốc độ nhiều nhất có thể để đảm bảo an toàn. Nhiều người dân “vô tình” không bật đèn hay đi bộ cũng khiến cho anh em tài xế nhiều quả thót tim khó nói. Mà còn tệ hơn nếu xe đối diện sử dụng đèn pha và chiếu thẳng vào mặt.

Vì thế chạy xe ban đêm thì nên giảm tốc ít nhất 15-20km/h. Nếu gặp trường hợp pha chiếu thẳng, hãy cứ thắng ga di chuyển chậm và đi qua xe họ. Nếu có thể, kéo kính xuống nhắc nhẹ 1 câu vì có thể họ không để ý họ đang dùng đen pha đâu.

Còn nếu gặp xe máy lấn làn thì nháy nhẹ đèn 1 cái là họ sẽ biết nhường đường cho bạn.

12. Cách đỗ xe vào lề an toàn, nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến xe khác

Luôn đỗ xe đúng nơi, đúng chỗ và không gây ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển khác trên đường

Không bao giờ được sử dụng thắng gấp khi chạy xe trên đường, đặc biệt là các bác tài lái xe tải đường dài. Bất chợt thấy quán nước, quán ăn hay một cửa hàng nào đó thì bản năng con người sẽ dừng khựng lại. Và nếu khựng lại giữa đường, điều gì sẽ xảy ra?

Vì thế, tốt nhất, anh em tài xế khi quan sát thấy mục tiêu hãy từ từ xi nhan và táp vào lề. Nếu trong trường hợp đi quá rồi, hãy cứ tấp vào và đi bộ xuống địa điểm cũ.

13. Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước

Cần giữ khoảng cách tối thiểu 3-5m để kịp thời xử lý mọi sự cố có thể xảy ra. Không bao giờ đi sát xe đằng trước kể cả có xe khác vượt lên.

14. Các sai lầm thường gặp đối với các bác tài mới

Với các bác tài mới lái xe tải đường dài, cần chú ý không mắc phải sai lầm dưới đây:

  • Bám đuôi xe đằng trước
  • Tuỳ hứng đổi làn mà không quan sát, không xi nhan
  • Đi song song với xe tải trọng lớn, tự gây điểm mù cho bản thân
  • Sử dụng đèn pha đèn cốt sai cách
  • Vượt qua rồi giảm tốc độ và không chú ý xe đằng sau kSai lầm 6:
  • Đột ngột dừng nghỉ trên đường cao tốc
  • Tạt đầu xe phía trước khi đan làn.
  • Dừng đỗ sai quy định

Trên đây là 12+ kinh nghiệm lái xe tải đường dài để giúp bác tài trang bị kỹ càng, cẩn thận trước khi bước vào cuộc hành trình. 

Ngoài ra, bác tài có thể truy cập vào các kênh thông tin của Phú Cường để liên tục cập nhật, theo dõi tin tức xung quanh “thế giới xe tải”.

Youtube Phú Cường liên tục cập nhật về các mẫu xe tải thịnh hành, mới nhất trên thị trường

Website Phú Cường chuyên cung cấp đánh giá chi tiết, thông tin hình ảnh về nhiều mẫu mã, kiểu dáng xe tải khác nhau

Kênh Facebook Phú Cường với các mục tin ngắn hàng ngày hấp dẫn, khuyến mãi mua xe tải với mức giá ưu đãi cực chất.

 

Otophucuong.vn

(Bài viết cập nhật: 09/2/2024)