Xử lý khi xe tải bị nổ lốp trên cao tốc: 7 Cách ứng phó an toàn

NGÀY ĐĂNG: 14/03/2025 | DANH MỤC: Kiến thức

Nổ lốp xe tải trên cao tốc là một tình huống nguy hiểm, có thể gây mất lái và tai nạn nghiêm trọng nếu không xử lý kịp thời. Vì vậy, các tài xế cần trang bị đầy đủ kiến thức để đối phó khi sự cố xảy ra và bảo vệ bản thân mình trước những sự cố bất ngờ.

Bài viết sau đây, Ô tô Phú Cường sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân xe bị nổ lốp, cách xử lý an toàn khi gặp sự cố trên đường cao tốc, cũng như các biện pháp phòng tránh để giảm thiểu rủi ro. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây!

I. Cách xử lý khi xe bị nổ lốp trên cao tốc

Nếu không may xe tải bị nổ lốp khi đang chạy trên cao tốc, hãy thực hiện theo các bước sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông nhé các bác tài: 

1. Giữ bình tĩnh, không đạp phanh gấp

Khi lốp bị nổ, xe có thể mất thăng bằng. Nếu bạn đạp phanh gấp, xe có thể bị lật hoặc xoay ngang rất nguy hiểm.

Hãy hít thở sâu, giữ bình tĩnh và tập trung xử lý tình huống.

2. Giữ chặt vô lăng, giảm tốc độ dần dần

Cầm chắc vô lăng bằng cả hai tay, tránh giật lái đột ngột vì có thể khiến xe mất kiểm soát.

Nhả chân ga từ từ, để xe tự động giảm tốc mà không gây rung lắc mạnh. Khi tốc độ giảm xuống dưới 60 km/h, sử dụng phanh nhẹ nhàng để tiếp tục giảm tốc.

Nếu xe bị lệch hướng, hãy điều chỉnh tay lái từ từ để giữ xe đi thẳng, tránh đánh lái mạnh. Nếu xe tải có hệ thống phanh ABS, hãy sử dụng phanh nhẹ và liên tục thay vì đạp phanh gấp.

3. Tránh đánh tay lái mạnh

Một sai lầm phổ biến là tài xế thường đánh tay lái quá mạnh khi gặp tình huống khó kiểm soát. Hành động này có thể làm cho xe lệch hoặc quay tròn. 

Sau khi đạt được sự ổn định, hãy giảm tốc độ và tìm nơi an toàn để kiểm tra tình trạng lốp xe.

Để đảm bảo an toàn giao thông, hãy bật tín hiệu xin đường khẩn cấp (hay còn gọi là đèn hazard) hoặc sử dụng đèn pha nhấp nháy khi trời tối hoặc thiếu sáng.

4. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm, tìm nơi dừng an toàn

Bật đèn hazard (đèn tam giác đỏ) ngay lập tức để cảnh báo các phương tiện khác.

Quan sát gương chiếu hậu, xác định làn đường phù hợp để di chuyển vào làn dừng khẩn cấp hoặc khu vực an toàn bên lề đường. Nếu không thể di chuyển xa hơn, hãy giữ xe sát vào lề phải của đường cao tốc để tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Trong trường hợp có làn cứu hộ, hãy từ từ di chuyển vào đó để đảm bảo an toàn cho bạn và các phương tiện khác.

5. Đặt biển cảnh báo nguy hiểm

Xuống xe cẩn thận, mặc áo phản quang nếu có để các tài xế khác dễ nhận diện bạn.

Đặt biển báo nguy hiểm hoặc cọc phản quang cách xe ít nhất 50 – 100m, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ban đêm.

Nếu có người đi cùng, hãy phân công họ đứng xa xe và ra tín hiệu cảnh báo xe khác. Nếu có đèn pin hoặc đèn chiếu sáng, hãy sử dụng để làm tăng khả năng nhận diện trong điều kiện thiếu sáng.

6. Gọi cứu hộ nếu không thể tự thay lốp

Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc dụng cụ thay lốp, hãy gọi cứu hộ giao thông cao tốc để được hỗ trợ.

Số điện thoại cứu hộ thường có trên các biển báo trên cao tốc, hoặc bạn có thể gọi đường dây nóng của CSGT để được hướng dẫn.

Nếu có thể, hãy thông báo vị trí của bạn qua tọa độ GPS để cứu hộ đến nhanh hơn.

Trong khi chờ cứu hộ, hãy ở lại trên xe nếu xung quanh không an toàn và tiếp tục bật đèn cảnh báo. Nếu xe có bình cứu hỏa mini, hãy giữ sẵn để đề phòng trường hợp xe bị cháy do ma sát mạnh khi nổ lốp.

II. Nguyên nhân khiến xe bị nổ lốp trên cao tốc

1. Áp suất lốp không phù hợp

Lốp quá căng làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, khiến ma sát tăng cao và làm lốp nóng lên nhanh chóng, dễ dẫn đến nổ. Lốp quá non khiến thành lốp bị ép mạnh xuống mặt đường, tạo ra ma sát lớn và gia tăng nhiệt độ, khiến lốp nhanh xuống cấp và có nguy cơ nổ.

2. Lốp bị mòn hoặc quá hạn sử dụng

Lốp xe tải có tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km. Nếu sử dụng quá thời gian này mà không thay mới, nguy cơ nổ lốp sẽ tăng cao. Khi gai lốp mòn quá mức hoặc lốp xuất hiện các vết nứt, xước, bong tróc thì khả năng chịu lực của lốp sẽ giảm đáng kể.

Lốp cũ cũng có thể bị khô cứng do ảnh hưởng của nhiệt độ và điều kiện thời tiết, khiến lốp mất tính đàn hồi và dễ bị rách, nổ.

3. Chở quá tải

Khi xe tải chở quá tải trọng cho phép, áp lực đè lên lốp tăng cao, làm lốp bị nén chặt hơn xuống mặt đường. Ma sát giữa lốp và mặt đường lớn hơn, dẫn đến nhiệt độ lốp tăng nhanh, khiến lốp dễ bị hư hỏng và nổ bất ngờ.

Ngoài nguy cơ nổ lốp, chở quá tải còn ảnh hưởng đến hệ thống phanh, giảm khả năng kiểm soát xe, gây nguy hiểm cho tài xế và phương tiện khác.

4. Va chạm với vật sắc nhọn hoặc ổ gà

Khi xe cán phải đinh, mảnh kim loại hoặc các vật sắc nhọn khác trên đường, lốp có thể bị rách hoặc thủng, làm mất áp suất đột ngột và dẫn đến nổ.

Nếu xe chạy tốc độ cao và đột ngột rơi vào ổ gà, lực tác động mạnh có thể làm vỡ cấu trúc bên trong lốp, làm rách hoặc nổ lốp ngay lập tức. Để hạn chế nguy cơ này, tài xế cần quan sát mặt đường cẩn thận và tránh đi vào những đoạn đường có nhiều vật cản nguy hiểm.

5. Lốp bị lỗi kỹ thuật hoặc không đạt chuẩn

Sử dụng lốp kém chất lượng hoặc lốp không rõ nguồn gốc có thể khiến xe gặp nguy hiểm do độ bền và khả năng chịu lực kém.

Một số lốp bị lỗi từ nhà sản xuất, có cấu trúc không đồng đều hoặc vật liệu kém chất lượng, khiến lốp dễ bị nổ khi chịu áp lực lớn. Lựa chọn lốp xe từ các thương hiệu uy tín và kiểm tra kỹ trước khi sử dụng là cách đảm bảo an toàn.

6. Ảnh hưởng của nhiệt độ và thời tiết

Khi trời nắng gắt, mặt đường cao tốc có thể đạt nhiệt độ trên 50°C, làm lốp nóng lên nhanh chóng. Nếu xe chạy liên tục trong thời gian dài mà không có thời gian nghỉ, lốp sẽ bị quá nhiệt và dễ nổ.

Trời lạnh cũng có thể khiến lốp bị giòn, mất tính đàn hồi và tăng nguy cơ rách hoặc nổ lốp. Việc kiểm tra áp suất lốp và nghỉ ngơi hợp lý trong những chuyến đi dài là rất quan trọng để bảo vệ lốp xe.

7. Hệ thống treo và cân bằng bánh xe kém

Nếu hệ thống treo bị lỗi hoặc bánh xe không cân bằng, áp lực lên lốp sẽ phân bố không đều, khiến một bên lốp chịu tải trọng lớn hơn bên còn lại. Điều này có thể gây mòn không đều, tạo điểm yếu trên lốp và dễ dẫn đến nổ lốp.

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống treo định kỳ giúp tránh nguy cơ này.

III. Cách thay lốp xe tải nhanh chóng trong 20 phút

Bước 1: Tháo các đai ốc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ bằng tay

Bây giờ chúng ta đã có lốp xe khỏi mặt đất, hãy sẵn sàng để bắt đầu kéo nó ra khỏi xe tải. Các đai ốc có vấu trước và phải dễ dàng tháo ra vì bạn đã nới lỏng chúng trước đó. Vặn chúng càng nhiều càng tốt bằng tay. Nếu bạn không thể tháo hết chúng, hãy hoàn thành công việc bằng cờ lê vấu hoặc thanh ngắt.  

  • Xịt chất bôi trơn như WD-40 khi cần thiết để nới lỏng các hạt cứng đầu. Rất có thể bạn sẽ không phải sử dụng bất kỳ loại hạt nào khi các hạt bị lỏng, nhưng hãy chuẩn bị sẵn một cái chai để đề phòng.
  • Có một cờ lê tác động làm cho quá trình tháo gỡ dễ dàng hơn nhiều, mặc dù bạn sẽ không cần nó trừ khi các đai ốc thực sự bị kẹt.

Bước 2: Kéo bánh xe ra khỏi xe tải và đặt nó trên mặt đất

Bánh xe nặng, đặc biệt là đối với xe tải lớn hơn, vì vậy hãy dành thời gian để thực hiện. Khi các đai ốc được tháo ra, chúng ta sẽ có thể kéo lốp về phía mình. Nắm chặt phần trên và dưới của bánh xe, sau đó kéo nó về phía bạn. Mang găng tay để giữ cho tay của bạn sạch sẽ và có thể duy trì độ bám của bánh xe chắc chắn hơn. 

Một số xe tải, bao gồm cả bán tải có bánh đôi. Nếu bạn cần tiếp cận lốp bên trong, hãy kéo nó ra sau khi tháo lốp bên ngoài. Chúng ta có thể cần phải ngồi trên lưng và đi vào gầm xe để hoàn tác các lỗi.

Bước 3: Gắn lốp mới vào bu lông vấu của xe tải

Xếp các lỗ trên bánh xe bằng các bu lông vấu trong bánh xe tốt. Sau khi trượt bánh xe vào bu lông, hãy đẩy bánh xe về phía sau hết mức có thể. Nếu bạn đang thay thế một bánh xe đôi, hãy lắp cả hai bánh xe vào bu lông vấu. Trượt bánh xe bên trong về phía sau, bên dưới xe tải, trước khi đẩy bánh xe bên ngoài vào bánh xe tốt. 

Định vị lốp mới có thể khó khăn, đặc biệt là với những chiếc xe tải lớn hơn. Cân nhắc nhờ ai đó giúp bạn nhấc lốp lên trục.

Bước 4: Lắp lại các đai ốc vấu và siết chặt chúng bằng tay 

Đừng thắt chặt tất cả các cách được nêu ra. Xoay chúng càng xa theo chiều kim đồng hồ càng tốt bằng tay. Thao tác này sẽ giữ chặt các bánh xe vào xe tải để bạn có thể bắt đầu tháo giắc cắm và giá đỡ giắc cắm. Đảm bảo các đai ốc được giữ chặt để lốp không thể rơi ra khi bạn đang hạ xe tải trở lại mặt đất.

IV. Lốp xe tải bao lâu nên thay để tránh nguy cơ nổ lốp

Độ mòn của gai lốp

Độ mòn của gai lốp là dấu hiệu rõ ràng và dễ nhận biết nhất để xác định khi nào cần thay lốp. Các rãnh gai lốp thường có độ sâu tiêu chuẩn để tạo độ bám đường, giúp xe di chuyển an toàn trên các địa hình khác nhau. Khi độ sâu của rãnh gai lốp dưới 1,6 mm, lốp sẽ mất khả năng bám đường, đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện đường trơn ướt.

Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng thước đo độ sâu của rãnh hoặc đơn giản hơn, chèn đồng xu vào rãnh lốp. Nếu bạn thấy hầu hết các phần của đồng xu bị lộ, đó là dấu hiệu gai lốp đã mòn quá mức và cần thay thế ngay lập tức.

Lốp có dấu hiệu rạn nứt

Thành lốp bị rạn nứt hoặc nứt nhỏ là dấu hiệu lốp đã bị lão hóa hoặc bị tác động từ các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, nhiệt độ cao, hoặc tiếp xúc với các hóa chất gây hại. Những vết nứt này có thể không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Cách kiểm tra: Quan sát kỹ thành lốp. Nếu thấy các vết nứt dọc thành hoặc quanh lốp, đây là dấu hiệu lốp đã đến hạn thay mới.

Lốp bị phồng hoặc biến dạng

Lốp xe bị phồng hoặc biến dạng thường do lốp đã chịu áp lực quá lớn khi va đập mạnh vào ổ gà, vỉa hè, hoặc chướng ngại vật khác. Những điểm phồng này cho thấy cấu trúc bên trong của lốp đã bị tổn hại và không còn đủ bền để đảm bảo an toàn.

Cách kiểm tra: Nhìn dọc theo thành lốp hoặc mặt lốp để phát hiện các vùng bị phồng hoặc bất thường. Nếu phát hiện bất kỳ điểm phồng nào, bạn nên thay lốp ngay để tránh nguy cơ nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển.

Xe rung lắc khi di chuyển

Xe rung lắc bất thường có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó lốp bị hỏng hoặc mòn là nguyên nhân phổ biến. Khi lốp bị hư hỏng hoặc không cân đối, xe sẽ tạo cảm giác rung lắc, ngay cả khi đang di chuyển trên bề mặt bằng phẳng. Tình trạng này kéo dài có thể gây hư hại cho hệ thống treo và các bộ phận khác.

Cách kiểm tra: Nếu xe rung lắc khi lái, hãy kiểm tra lại lốp, đồng thời nhờ thợ kiểm tra hệ thống cân bằng lốp và hệ thống treo để đảm bảo an toàn.

Lốp mòn không điều

Lốp bị mòn không đều là dấu hiệu của vấn đề căn chỉnh bánh xe hoặc áp suất lốp không đồng đều. Tình trạng này dễ nhận thấy khi một phần của lốp mòn nhanh hơn phần còn lại, điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn gây mất cân bằng khi lái.

Cách kiểm tra: Quan sát bề mặt lốp, nếu thấy lốp mòn không đều, hãy kiểm tra lại áp suất lốp và tiến hành căn chỉnh bánh xe định kỳ. Đôi khi, lốp mòn không đều có thể được phát hiện khi bạn thấy xe bị kéo về một hướng nhất định khi đang lái.

Tuổi thọ của lốp

Tuổi thọ của lốp xe tải thường là 5-6 năm, bất kể mức độ hao mòn. Sau thời gian này, lốp có thể bị lão hóa và mất độ bền.

Với xe tải thường xuyên vận hành ở tải trọng lớn và di chuyển đường dài, việc thay lốp định kỳ sẽ giúp đảm bảo hiệu quả vận hành và an toàn khi lái.

Cách kiểm tra: Nhìn vào ký hiệu ngày sản xuất in trên thành lốp (thường là 4 số, ví dụ: 1020 – tuần thứ 10 của năm 2020). Nếu lốp đã hơn 5-6 năm tuổi, nên xem xét thay mới ngay cả khi bề mặt lốp vẫn còn tốt.

V. Những dấu hiệu cảnh báo lốp xe sắp bị nổ

Lốp xe có thể xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trước khi xảy ra sự cố nổ lốp, do đó tài xế cần chú ý quan sát để kịp thời xử lý.

Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy là áp suất lốp bất thường, nếu lốp bị non hơi hoặc căng quá mức có thể làm tăng nguy cơ phát nổ.

Bên cạnh đó, các vết nứt nhỏ trên thành lốp hoặc hiện tượng phồng rộp cũng là cảnh báo quan trọng cho thấy lốp đã xuống cấp hoặc gặp vấn đề về cấu trúc bên trong.

Khi lốp bị mòn không đều, đặc biệt là mòn nhiều ở một bên hoặc xuất hiện vết mòn bất thường, điều này có thể liên quan đến hệ thống treo hoặc cân bằng lốp không đúng, cần được kiểm tra và xoay vòng lốp định kỳ.

Ngoài ra, nếu lốp phát ra tiếng ồn lạ khi di chuyển, xe rung lắc mạnh ngay cả khi chạy trên đường bằng phẳng hoặc có mùi cao su cháy, đây đều là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng lốp không ổn định.

Khi phát hiện bất kỳ hiện tượng nào trong số này, tài xế cần nhanh chóng kiểm tra lốp và thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn cho hành trình.

Nhận diện sớm những dấu hiệu này giúp giảm thiểu nguy cơ nổ lốp, bảo vệ tính mạng và tài sản khi di chuyển trên đường cao tốc. 

VI. Cách phòng tránh nổ lốp trên cao tốc

Kiểm tra và bảo dưỡng lốp định kỳ

Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp, duy trì áp suất tiêu chuẩn theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Bảo dưỡng, xoay vòng lốp định kỳ để đảm bảo độ bền và phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng.

Hạn chế sử dụng lốp đã bị vá nhiều lần, đặc biệt khi từng bị đinh đâm, vì có thể làm giảm độ an toàn.

Sử dụng khí nitơ để bơm lốp

Bơm lốp bằng khí nitơ giúp giảm tiếng ồn, tăng độ êm ái khi di chuyển.

Khí nitơ hạn chế tình trạng sinh nhiệt khi xe chạy tốc độ cao, giúp giảm nguy cơ nổ lốp.

Đây là lựa chọn phù hợp với những xe tải thường xuyên di chuyển trên cao tốc.

Ưu tiên lốp không săm

Lốp không săm có khả năng giữ hơi tốt hơn khi bị tác động bởi ngoại lực.

Nếu bị thủng, lốp sẽ xì hơi chậm hơn so với lốp có săm, giúp tài xế có thời gian xử lý tình huống an toàn.

Tránh sử dụng lốp tân trang kém chất lượng

Một số loại lốp cũ được tái chế bằng cách đắp cao su mới hoặc tạo rãnh giả để trông như lốp mới.

Những loại lốp này có độ bền kém, dễ bị nổ trong quá trình sử dụng. Khi thay lốp, nên kiểm tra kỹ thông tin về ngày sản xuất và nguồn gốc để đảm bảo an toàn.


Như vậy, trên đây là những thông tin chi tiết về cách xử lí khi xe nổ lốp trên cao tốc mà Phú Cường Auto gửi đến các bác tài. Hy vọng đã có thể giúp ích cho các bác tài trong quá trình điều khiển xe trên cao tốc nhé.

Hãy liên hệ ngay với Ô tô Phú Cường nắm bắt cơ hội mua xe làm ăn giá tốt nhất thị trường, trả trước nhẹ nhàng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Otophucuong.vn