Nhíp xe tải: Cấu tạo, quy trình bảo dưỡng và lưu ý cần biết

NGÀY ĐĂNG: 07/11/2024 | DANH MỤC: Kiến thức

Nhíp xe tải là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe tải. Nó có chức năng giảm xóc, giúp xe di chuyển êm ái hơn và chịu được tải trọng lớn giúp cho xe tải hoạt động trơn tru và an toàn trên đường. 

Chính vì vậy mà các tài xế lái xe cần có những kiến thức cơ bản và chính xác nhất về bộ phận quan trọng này. Và bài viết dưới đây, Phú Cường Auto gửi đến các bác tài nhưng thông tin quan trọng các bác tài nên biết.

I. Nhíp xe tải là gì?

Nhíp xe tải là chi tiết đàn hồi được lắp đặt cho ô tô để giảm xóc cho xe. Nhíp ô tô có cấu tạo từ những tấm thép đàn hồi liên kết lại với nhau, nhờ vậy có thể giúp giảm những chấn động lên phần trên của xe.

Nhíp ô tô có 2 loại nhíp ô tô chính và nhíp ô tô phụ. Nhíp ô tô chính được sử dụng cho các loại ô tô trọng tải nhỏ. Đối với những loại ô tô trọng tải lớn cần sử dụng thêm nhíp ô tô phụ để bảo vệ tốt phần trên của xe.

Đặc điểm lá nhíp 

  • Lá nhíp xe ô tô có độ cứng cao nên có thể giữ cầu xe đúng vị trí, không cần sử dụng đến các liên kết khác.
  • Các lá nhíp có chức năng khống chế dao động, nhờ ma sát giữa các lá nhíp.
  • Nhíp ô tô có độ bền tốt, chịu được trọng tải lớn.
  • Bộ phận lá nhíp ô tô khó hấp thu được các rung động từ mặt đường, thường được sử dụng cho ô tô tải trọng nặng, cỡ lớn.

Nhíp ô tô có đặc điểm đặc trưng là luôn có độ võng nhất định. Khi nhíp xe tải bị uốn, các lá nhíp ma sát với nhau tạo nên lực ma sát và sau đó nhanh chóng làm dừng các dao động của trên nhíp ô tô.

Khi nhíp nảy lên thì độ võng của lá nhíp sẽ khíp lại, từ đó ngăn chặn được đất cát lọt vào khe hở giữa các lá nhíp với nhau và hạn chế được sự mài mòn lá nhíp.

Để làm giảm ma sát giữa những lá nhíp thì tài xế có thể đặt những miếng đệm chống ồn vào giữa những lá nhíp tránh chúng trượt lên nhau.

Ở đầu của mỗi lá nhíp thường sẽ làm vát ở hai đầu từ đó sẽ giúp tạo ra những mức áp suất phù hợp khi các lá cọ xát nhau

II. Các loại nhíp xe tải

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nhíp xe khác nhau, từ nhíp lá, nhíp trụ, nhíp xếp, nhíp động cơ đến nhíp khí nén. Các loại nhíp này có ưu điểm và hạn chế riêng, tùy thuộc vào loại xe và mục đích sử dụng.

  • Nhíp lá: Là loại nhíp phổ biến nhất trong các loại nhíp xe. Nó có tính đàn hồi tốt, giúp giảm chấn động và rung lắc trên đường. Loại nhíp này thường được sử dụng cho các loại xe tải và xe khách.
  • Nhíp trụ: Là loại nhíp được sử dụng cho các loại xe tải nặng và xe du lịch với tải trọng lớn. Loại nhíp này giúp tăng tính ổn định và an toàn cho xe, đồng thời giảm thiểu tác động của đường xấu lên xe.
  • Nhíp xếp: Là loại nhíp được sử dụng cho các loại xe tải và xe du lịch. Loại nhíp này có thiết kế độc đáo với nhiều lá nhíp được xếp chồng lên nhau, giúp tăng độ đàn hồi và giảm chấn động lên xe.
  • Nhíp động cơ: Là loại nhíp được sử dụng cho các loại xe chuyên dụng như xe cứu hỏa, xe tưới cây, xe bồn chở xăng dầu… Loại nhíp này giúp giảm tác động của tải trọng lên động cơ và tăng độ bền cho xe.
  • Nhíp khí nén: Là loại nhíp được sử dụng cho các xe tải và xe khách. Loại nhíp này giúp giảm tác động của đường xấu và tăng độ ổn định trên đường.

III.  Vật liệu chính để làm nhíp xe tải 

Một trong những yếu tố cần thiết nhất của nhíp xe tải chính là độ đàn hồi, nó yêu cầu độ đàn hồi rất cao.

Cũng chính vì thế mà các nhà sản xuất thông thường sẽ sử dụng vật liệu chính để làm nhíp xe tải chính là thép đàn hồi, đây là loại thép có tỉ lệ cacbon chiếm đến 0.5-0.7%.

Để tạo ra một thanh nhíp có độ đàn hồi lớn thì quá trình tôi luyện và ram đóng vai trò vô cùng quan trọng và nó quyết định rất lớn đến chất lượng của sản phẩm.

Hiện tại, các loại nhíp xe tải được phân chia theo từng tải trọng khác nhau từ nhỏ, trung bình cho đến lớn. Chính vì vậy mà tương ứng với từng loại thì nhà sản xuất sẽ lựa chọn các loại thép có tính đàn hồi khác nhau.

Thông thường thì tỷ lệ dh/b xấp xỉ hoặc bằng 1 sẽ tốt hơn, giá trị này thông thường là 0.85 và 0.95 khi lựa chọn thép để làm nhíp xe tải.

HRC của thép phải ở khoảng từ 35-45, độ dẻo và dai thấp sẽ giúp cho thép không bị biến dạng trong quá trình làm việc đặc biệt là khi xảy ra va đập mạnh.

Một số loại thép thông dụng thường được dùng để làm nhíp xe tải như sau:

  • C70, 65Mn: thường được sử dụng để chế tạo các loại nhíp xe tải thông thường cũng như các lò xo có khả năng chịu tải nhỏ
  • 60SiMn, 60C2: thường được sử dụng để chế tạo các loại nhíp với khả năng chịu tải lớn hoặc các loại lò xo có chiều dày dưới 18mm
  • 55CrV: thông thường thì loại thép này thường được sử dụng để chế tạo các loại lò xo có độ chịu tải trung bình với khả năng chịu nhiệt lên đến 300 độ C
  • 60Si2Ni2A, 60Si2CrA: đây là loại thép được lựa chọn để chế tạo nên các nhíp với khả năng chịu tải nặng (thường được dùng cho các dòng xe tải nặng) và một số loại lò xo đặt ở vị trí quan trọng.

IV. Bảo dưỡng nhíp ô tô khi có dấu hiệu này

nhíp trước xe

Chính vì thường xuyên chịu áp lực lớn cho tải trọng của xe mà nhíp xe tải cần thường xuyên được kiểm tra và bảo dưỡng để duy trì khả năng hoạt động

Một số hư hỏng thường gặp ở nhíp xe tải là: nhíp bị gỉ sét hoặc gãy, xuất hiện các tiếng kêu xen kẻ giữa các lá nhíp, phần thanh chữ U bị nứt gãy và mòn men, phần ống cao su có thể bị ăn mòn và phá hủy sau một thời gian, nhíp xe tải bị oải và võng hơn sau một khoảng thời gian sử dụng.

Với những hư hỏng như trên nếu không kịp thời phát hiện để sữa chữa và thay thế thì xe sẽ không còn di chuyển một cách êm ái như trước đây nữa, phần lốp sẽ bị mòn và bị xệ đi một bên.

Chính vì thế để đảm bảo cho xe hoạt động tốt thì chủ xe cần thường xuyên tiến hành thay thế các lá nhíp đã bị oxi hóa, kiểm tra và khôi phục lại độ võng của nhíp.

Để giảm tiếng kêu giữa các lá nhíp thì tiếng hãy thay thế các đệm cao su nhằm giữa, hạn chế thay đổi vị trí các lá nhíp để đảm bảo vị trí của chúng đúng như ban đầu.

V. Một số thương hiệu nhíp ô tô nổi tiếng trên thị trường hiện nay

Tại thị trường nhíp xe tải hiện nay của nước ta thì có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng với chất lượng đã được kiểm chứng.

Đối với các thương hiệu nhíp xe tảiđến từ Việt Nam thì chúng ta có các thương hiệu như: Hòa Phát, thép Việt, Nam Việt,…điểm mạnh của các thương hiệu này chính giá thành rẻ.

Tuy nhiên việc hạn chế về số lượng sản phẩm và tiêu chuẩn sản xuất cũng là những cản trở khá lớn.

Đối với các thương hiệu nhíp xe tải đến từ nước ngoài thì chúng ta có Châu Dương, Fengyang,…điểm mạnh của các thương hiệu này chính là số lượng hàng thường khá lớn, đa dạng nhiều mẫu mã và chủng loại để lựa chọn, bên cạnh đó thì hình thức của nó đúng được đánh giá khá cao.

Trên đây là một số thông tin và nhíp xe tải một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp xe di chuyển một cách êm ái.

VI. Dấu hiệu hệ thống treo đang bị hỏng hoặc bị lỗi.

1. Xe di chuyển bị lệch lái một bên

Khi xe di chuyển,xe hay lệch sang một bên sang trái hoặc sang phải, hoặc có tiếng kêu bất thường thì rất có thể bắt nguồn từ hệ thống treo, lốp và hệ thống phanh….

2. Xe đi xóc hơn bình thường

Vai trò chính của hệ thống treo là làm giảm xóc cho xe khi vận hành trên đường.Vì thế, khi xe hoạt động bị xóc hơn bình thường thì nguyên nhân có thể là do hỏng hệ thống treo.

3. Một góc ngồi trên xe bị thấp hơn

Trường hợp bạn nhận thấy một góc của ô tô có vẻ thấp hơn nhiều so với những góc khác, thì khả năng cao lò xo đã bị mỏi kim loại hoặc gãy. Bạn cũng có thể nhận ra các âm thanh lạ khi lái xe qua chỗ xóc hoặc ổ gà.

Để xác thực điều này, bạn nên bơm căng đều các lốp xe. Sau đó kiểm tra độ nghiên của các góc xe. Nếu xe không bình thường, vẫn còn hiện tượng lệch góc thì chắc chắn xe đang gặp vấn đề về cơ khí bao gồm các hư hỏng trong hệ thống treo.

4. Khó khăn khi đánh lái

Khi cho xe di chuyển, người lái xe vẫn gặp khó khăn khi đánh lái và dữ vị trí làng đường. Nếu xảy ra tình trạng như vậy, có nghĩa rằng hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo trên ô tô có thể đã bị hỏng.

Ngoài ra khi hệ thống treo gặp vấn đề, sẽ khiến người lái xe đánh tay lái bị nặng hoặc tay lái không bồng bềnh, nhao lái ở tốc độ cao. 

VII. Các dạng hư hỏng của hệ thống treo

1. Hư bộ phận dẫn hướng trên hệ thống treo:

Trong một thời gian sử dụng thì hệ thống sẽ gặp tình trạng hư hỏng hoặc sai lệch kết cấu bộ phận dẫn hướng. Các hư hỏng về bộ phận dẫn hướng hay gặp là:

  • Mòn các khớp trụ, khớp cầu.
  • Biến dạng khâu: đòn giằng, bệ đỡ, bệ xoay, dầm cầu, nhíp lá…
  • Sai lệch các thông số cấu trúc, các cơ cấu điều chỉnh, vấu giảm va, vấu tăng cứng…
  • Các hư hỏng này sẽ làm cho bánh xe mất quan hệ động học, động lực học đúng, gây nên mòn nhanh lốp xe, mất khả năng ổn định chuyển động, mất tính dẫn hướng của xe…

2. Hư hỏng bộ phận đàn hồi:

Bộ phận đàn hồi là bộ phận dễ hư hỏng do điều kiện sử dụng như:

Giảm độ cứng: Hậu quả của nó là giảm chiều cao thân xe, tăng khả năng va đập cứng khi phanh hay tăng tốc, gây ồn, đồng thời dẫn tới tăng gia tốc dao động thân xe, làm xấu độ êm dịu khi xe đi trên nên đường xấu.

Bó kẹt nhíp do hết mỡ bôi trơn làm tăng độ cứng: Hậu quả của việc bó cứng nhíp làm cho ô tô chuyển động trên đường xấu bị rung lắc mạnh, mất êm dịu chuyển động, tăng lực động tác dụng lên thân xe, giảm khả năng bám dính, tuổi thọ của giảm chấn trên cầu xe sẽ thấp.

Gãy bộ phận đàn hồi do quá tải khi làm việc, hay do mỏi của vật liệu: Khi gẫy một số lá nhíp trung gian sẽ dẫn tới giảm độ cứng như đã nêu ở trên.

  • Khi bị gãy các lá nhíp chính thì bộ nhíp sẽ mất vai trò của bộ phận dẫn hướng. Nếu là lò xo xoắn ốc hay thanh xoắn bị gãy sẽ dẫn tới mất tác dụng của bộ phận đàn hồi.

Vỡ ụ tăng cứng của hệ thống treo làm mềm bộ phận đàn hồi: Tăng tài trọng tác dụng lên bộ phận đàn hồi.

  • Vỡ ụ tỳ hạn chế hành trình sẽ làm tăng tải trọng tác dụng lên bộ phận đàn hồi.
  • Cả hai trường hợp này đều gây nên và đập, tăng ồn trong hệ thống treo. Các tiếng ồn của hệ thống treo sẽ làm cho toàn bộ thân xe hay vỏ xe phát ra tiếng ồn lớn, làm xấu môi trường hoạt động của ôtô.

Rơ lỏng các liên kết như quang nhíp, đai kẹp, giá độ lò xo,… : Gây nên tiếng ồn, xô lệch cầu ô tô khó điều khiển, gây nặng tay lái, tăng độ ồn khi xe hoạt động, dễ gây tai nạn giao thông.

3. Hư bộ phận giảm chấn:

Mòn bộ đội xy lanh, pittông: Pittông và xy lanh đóng vai trò dẫn hướng và cùng với vòng găng hay phớt làm nhiệm vụ bao kín các khoang dầu.

  • Trong quá trình làm việc của giảm chấn, pittông và xy lanh dịch chuyển tương đối, gây mòn nhiều trên pittông, làm xấu khả năng dẫn hướng và bao kín. Khi đó, sự thay đổi thể tích các khoang dầu , ngoài việc dầu có thể lưu thông qua lỗ tiết lưu, còn chảy qua giữa khe hở của pittông với xy lanh, gây giảm lực cản trong cả hai hành trình nén và trả, mất dần tác dụng dập tắt nhanh dao động.

Hở phớt bao kín và chảy dầu của giảm chấn: Hư hỏng này hay xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt ở trên giảm chấn dạng ống một lớp vỏ.

  • Do điều kiện bôi trơn của phớt bao kín và cần pittông hạn chế nên sự mòn là không thể tránh được sau thời gian dài sử dụng, dầu có thể chảy qua khe phớt làm mất dần tác dụng giảm chấn.
  • Sự thiếu dầu ở giảm chấn hai lớp vỏ dẫn tới lọt không khí vào buồng bù giảm tính chất ổn định làm việc.
  • Sự hở phớt bao kín dẫn tới đẩy hết dầu ra ngoài và giảm nhanh áp suất.
  • Ngoài ra, sự hở phớt còn kéo theo bụi bẩn bên ngoài vào trong và tăng nhanh tốc độ mài mòn .

Giảm xóc bị chảy dầu.

Dầu bị biến chất sau một thời gian sử dụng: Thông thường dầu trong giảm chấn được pha các phụ gia đặc biệt để tăng tuổi thọ khi làm việc ở nhiệt độ và áp suất thay đổi, giữ được độ nhớ trong khoảng thời gian dài.

Khi có nước hay các tạp chất hóa học lẫn vào dễ làm dầu bị biến chất. Các tính chất cơ lý thay đổi làm cho tác dụng của dầu giảm đi, mất đi khả năng giảm chấn, có khi làm bó kẹt giảm chấn.

Kẹt van giảm chấn có thể xảy ra ở hai trạng thái:  Luôn mở, luôn đóng.

  • Nếu các van kẹt mở thì dẫn tới lực cản giảm chấn bị giảm nhỏ.
  • Nếu các van giảm chấn kẹt đóng thì lực cản giảm chấn không được điều chỉnh, làm tăng lực cản giảm chấn.
  • Sự kẹt van giảm chấn chỉ xảy ra khi dầu thiếu hay dầu bị bắn phớt bao kín bị hở.
  • Các biểu hiện của hư hỏng này phụ thuộc vào các trạng thái kẹt của van hành trình hay van làm việc ở hành trình nén, van giảm tải…

Chảy dầu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây hư hỏng của hệ thống treo.

Thiếu dầu , hết dầu đều xuất phát từ các hư hỏng của phớt bao kín: Khi bị thiếu dầu hay hết dầu giảm chấn vẫn còn khả năng dịch chuyển, nhiệt phát sinh trên vỏ rất lớn. Tuy nhiên khi đó độ cứng của giảm chấn thay đổi, làm xấu chức năng của nó.

Có nhiều trường hợp khi hết dầu có thể gây kẹt giảm chấn, cong trục.

Đôi khi có sự quá tải trong làm việc: Cần pittông giảm chấn bị cong , gây kẹt hoàn toàn giảm chấn.

Nát cao su các chỗ liên kết: Có thể phát hiện thông qua quan sát các đầu liên kết. Khi bị nát và khi ôtô chạy trên đường xấu gây nên va chạm mạnh, kèm theo tiếng ồn .

4. Hư hỏng thanh ổn định:

Nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của thanh ổn định chủ yếu là: Nát các gối tựa cao su, giảm độ cứng, hư hỏng các đòn liên kết…

Hậu quả của hư hỏng của thanh ổn định là:

  • Chiều cao thân xe bị giảm, thân xe bị xệ, vênh, giảm khả năng bám trên đường.
  • Tăng mài mòn lốp, hoặc mài mòn lốp không đều.
  • Không có khả năng ổn định khi di chuyển, chuyển hướng, tay lái nặng.

5 . Bánh xe:

Bánh xe có thể được coi là một phần trong hệ thống treo, các thay đổi chính trong sử dụng là: Áp suất lốp, độ mòn, mất cân bằng…

Áp suất lốp cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, đặc biệt là hê thống treo.


Trên đây, là những thông tin chi tiết và các dòng nhíp xe tải đang được ưa chuộng nhất hiện nay mà Phú Cường Auto vừa tổng hợp được. Mong rằng những thông tin hữu ích trên giúp các bác tài có những lựa chọn đúng đắn hơn khi lựa chọn nhé.

Nếu anh em đang có nhu cầu mua xe tải làm ăn, hãy liên hệ Ô tô Phú Cường để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tại sao nên mua xe tải tại Ô tô Phú Cường:

  • Giá cả cạnh tranh: Ô tô Phú Cường cam kết mang đến cho khách hàng giá xe tải tốt nhất thị trường, đi kèm với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Đa dạng chủng loại: Showroom trưng bày đầy đủ các dòng xe tải từ các thương hiệu uy tín như JAC, Dongfeng, Chiến Thắng, Tera, Wuling,… đáp ứng mọi nhu cầu vận tải của khách hàng.
  • Hỗ trợ vay vốn: Ô tô Phú Cường liên kết với nhiều ngân hàng uy tín, hỗ trợ khách hàng vay vốn mua xe với lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng lựa chọn xe phù hợp và giải đáp mọi thắc mắc.
  • Bảo hành chính hãng: Xe được bảo hành chính hãng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đảm bảo chất lượng và quyền lợi cho khách hàng.
  • Quà tặng hấp dẫn: Khách hàng mua xe tải trong tháng sẽ được tặng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn như: bao da tay lái, thảm lót sàn, camera hành trình,…

Đặc biệt, ưu đãi quà tặng lên đến 100 triệu chỉ dành riêng cho khách hàng đến trực tiếp showroom của Phú Cường

——————————————————–

***Cập nhật những chương trình mới tháng 11/2024 tại Ô tô Phú Cường

Ô tô Phú Cường được rất nhiều khách hàng tin tưởng để lựa chọn trải nghiệm chiếc xe của cuộc đời mình.

Cuối năm khuyến mãi lớn cho anh em tài xế mua xe làm ăn tại Ô tô Phú Cường:

  • Xe tải Teraco tặng 100% lệ phí trước bạ và phiếu nhiên liệu cho các dòng xe
  • Ưu đãi đến 20 triệu và tặng phí trước bạ cho khách hàng mua xe JAC.
  • Quà tặng lớn dành cho các dòng xe FAW, Chiến Thắng, DongFeng đến 100 triệu
  • Tặng 1 chỉ vàngkhuyến mại trước bạ cho dòng xe TQ Wuling.
  • Ưu đãi lên đến 45 triệuhỗ trợ thuế trước bạ dành cho các dòng xe SRM.

Đây là cơ hội tốt để mua xe làm ăn với giá ưu đãi, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Với hành trình 10 năm kinh doanh xe tải, Phú Cường hiện là đại lý chính hãng của nhiều thương hiệu xe tải uy tín như JAC, Teraco,…

Hệ thống 9 Showroom rộng khắp các tỉnh thành, thuận tiện, an tâm bảo hành, bảo dưỡng.

Đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt tình, chuyên nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn chiếc xe phù hợp và nhận được nhiều lợi ích nhất.

Đặc biệt, Phú Cường luôn dành cho khách hàng mức giá tốt nhất thị trường, cùng chính sách mua xe trả góp lãi suất ưu đãi, nhanh gọn.

Hấp dẫn hơn nữa với quà tặng giá trị lên đến 100 triệu dành riêng cho khách hàng đến trực tiếp Showroom Phú Cường.

Hãy liên hệ ngay với Ô tô Phú Cường khi muốn mua xe tự làm chủ với giá tốt, chất lượng đảm bảo, an tâm trên mọi chặng đường.

Otophucuong.vn

(Bài viết cập nhật: 07/11/2024)