Xe tải là phương tiện vận chuyển quan trọng trong đời sống hiện đại. Việc bảo dưỡng xe tải định kỳ và đúng cách giúp đảm bảo xe hoạt động hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí.
Vậy để cho chiếc xe của mình luôn mới mẻ và vận hành bền bỉ theo thời gian sử dụng thì cần làm gì. Bài viết dưới đây, Phú Cường Auto gửi đến các bác tài những thông tin cũng như cách bảo dưỡng tối ưu hiệu quả nhất nhé.
NỘI DUNG
I. Lợi ích của bảo dưỡng xe tải định kỳ
Nhằm đảm bảo xe tải luôn hoạt động trạng thái tốt nhất. Ngăn ngừa sớm những hư hỏng có thể dẫn đến xe nằm đường hoặc những phiền phức không đáng có khi bạn đang vận hành xe.
Không những thế, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe tải phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.
Thế nên các hãng xe luôn có thời gian bảo hành, bảo dưỡng định kì cho mỗi khách hàng mua xe mới.
1. Ngăn chặn sớm những hư hỏng và kéo dài tuổi thọ của xe
Điều kiện vận hành xe ở Việt Nam tương đối khắc nghiệt: Đường xá, khí hậu, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chổ nhiều v.v…
Nên những chi tiết, hệ thống trên xe tải bị ảnh hưởng do sự biến đổi chất lượng của dầu nhớt, mở bôi trơn. Vì vậy, bạn cần thay mới lại chúng.
Trong quá trì, bảo dưỡng xe tải định kỳ, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và xử lý kịp thời những hư hỏng (Nếu có).
2. Tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn
Bảo dưỡng xe tải định kỳ giúp cho khách hàng ngăn chặn được những hư hỏng lớn và những hư hỏng này thường tốn chi phí cao hơn rất nhiều so với chi phí bảo dưỡng xe ô tô.
Hơn thế nữa, Khi các chi tiết bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người sử dụng.
3. Yên tâm, thỏa mái khi lái xe
Chiếc xe của Bạn vừa được chăm sóc bởi chính hãng nơi có những Kỹ thuật viên hiểu chiếc xe bạn nhất. Bạn sẽ không phải chịu những cảm giác khó chịu khi sử dụng một chiếc xe mà thường xuyên phát ra những tiếng kêu lạ, hay cảm giác bất an vì xe lâu rồi không được kiểm tra….
Do đó, cảm thấy yên tâm, thỏa mái hơn khí lái xe đi công việc hay đi chơi với gia đình.
4. Đảm bảo hiệu lực bảo hành:
Để bảo hành có hiệu lực xe của Bạn phải thực hiện đầy đủ bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm dịch vụ được ủy quyền bởi nhà sản xuất xe.
II. Chu kỳ bảo dưỡng xe tải là bao lâu
1. Chu kỳ bảo dưỡng xe tải theo Km
Xe tải cần bảo dưỡng theo chỉ số km của xe, vào các mốc: 1000, 5000, 10000, 15000, 20000, 25000, 30000, 35000, 40000, 45000,….100000.
Vào mỗi mốc thì các chi tiết cần thay sẽ khác nhau và tuân theo bảng dưới đây. Tuy nhiên, tùy vào chất lượng xe, độ hao mòn mà nhân viên Phú Cường sẽ tư vấn đúng bệnh cho xe tải.
Và trước khi giúp xe tải bảo hành bảo dưỡng tốt nhất., nhân viên tay nghề cao của ô tô Phú Cường sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe từ A-Z.
Lịch bảo dưỡng định kỳ được khuyến khích của các dòng xe tải vận chuyển thường xuyên
2. Chu kỳ bảo dưỡng xe tải theo tải trọng:
Tải trọng:
-
Nhẹ (dưới 3 tấn):
- Thay dầu nhớt: 5.000 km
- Thay lọc dầu: 5.000 km
- Thay lọc gió: 10.000 km
- Thay nước làm mát: 20.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống phanh: 10.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống lốp: 10.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống điện: 20.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống gầm: 20.000 km
-
Trung bình (3-5 tấn):
- Thay dầu nhớt: 3.000 km
- Thay lọc dầu: 3.000 km
- Thay lọc gió: 5.000 km
- Thay nước làm mát: 15.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống phanh: 5.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống lốp: 5.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống điện: 15.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống gầm: 15.000 km
-
Nặng (trên 5 tấn):
- Thay dầu nhớt: 2.000 km
- Thay lọc dầu: 2.000 km
- Thay lọc gió: 3.000 km
- Thay nước làm mát: 10.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống phanh: 3.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống lốp: 3.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống điện: 10.000 km
- Bảo dưỡng hệ thống gầm: 10.000 km
Lưu ý:
- Chu kỳ bảo dưỡng trên chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tùy theo điều kiện vận hành của xe.
- Nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết chu kỳ bảo dưỡng chính xác cho từng loại xe.
- Nên đưa xe đến gara uy tín để bảo dưỡng định kỳ.
III. Các hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ xe ô tô tải
1. Thay dầu nhớt
- Thay dầu nhớt động cơ
- Thay dầu hộp số
- Thay dầu cầu
2. Kiểm tra mức dầu phanh
Thông thường, dầu trong bình chứa rất ít khi bị hao hụt, nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta chủ quan không chú trọng đến vấn đề này.
Với xe bị hao hụt dầu phanh, rất có thể, đường dây dẫn dầu đã bị rò rỉ, làm chảy dầu phanh. Việc hao hụt mức dầu phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến áp lực dầu, dẫn đến tình trạng phanh không ăn, không nhạy, không đồng đều, lệch tay lái.
Đối với những xe đã sử dụng trên 2 năm, dầu phanh sẽ bị đục, làm giảm áp suất phanh, nên thay thế dầu phanh mới theo đúng tiêu chuẩn (thường là từ DOT 3 trở lên).
Với xe bị hao hụt dầu phanh, rất có thể, đường dây dẫn dầu đã bị rò rỉ
3. Kiểm tra và thay thế:
- Kiểm tra và thay thế nước làm mát
- Kiểm tra và thay thế bugi
- Kiểm tra và thay thế dây curoa
- Kiểm tra và thay thế ắc quy
- Kiểm tra và thay thế lốp xe
- Kiểm tra và thay thế hệ thống phanh
- Kiểm tra và thay thế hệ thống đèn
- Kiểm tra và thay thế hệ thống gầm xe
4. Vệ sinh
- Vệ sinh khoang động cơ
- Vệ sinh hệ thống nạp khí
- Vệ sinh hệ thống xả khí
- Vệ sinh hệ thống điều hòa (nếu có)
Bước 1: Dọn dẹp khoang máy
Sau khi xe hoạt động, khu vực khoang máy thường rất nóng, nhiệt độ cao ở một số chi tiết có thể khiến bạn bị bỏng. Vì vậy, trước khi vệ sinh cần đẩy cabin đầu xe lên để từ 10 – 20 phút để giải nhiệt.
Điều này góp phần giúp các bộ phận trong khoang máy như các van, đường ống bằng cao su, dây đai… không bị giảm tuổi thọ do thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Loại bỏ các mảnh vụn, cành cây hay lá khô… lọt vào khoang động cơ.
Vệ sinh phần động cơ tránh bụi bẩn đất bám lên
Bước 2: Che chắn các mạch điện, cổ hút gió động cơ…
Sau khi dọn sạch rác lọt vào khoang động cơ, nên dùng bọc nilon hoặc băng keo chống nước chuyên dụng để che chắn các mạch điện, các thiết bị điện tử.
Kiểm tra nắp che chắn các cực ắc quy, nếu không đảm bảo an toàn nên tạm thời ngắt kết nối. Bên cạnh đó nên dùng khăn sạch hoặc túi nilon bịt cổ hút gió, máy phát điện để tránh nước xâm nhập có thể gây hư hỏng.
Sau khi dọn sạch rác lọt vào khoang động cơ, nên dùng bọc nilon hoặc băng keo chống nước chuyên dụng để che chắn các mạch điện
Bước 3: Xịt dung dịch vệ sinh khoang máy
Tiến hành xịt dung dịch vệ sinh lên các khu vực trong khoang máy, sau đó để khoảng 3 – 5 phút để dung dịch hòa tan, làm mềm cặn bẩn hay dầu mỡ bám trên các chi tiết.
Hiện nay, trên thị trường có bán các loại dung dịch chuyên dụng của Meguiars, 3M hoặc Black Magic dùng để vệ sinh khoang động cơ ô tô. Nếu chăm sóc xe tại nhà, chủ xe nên trang bị các loại dung dịch này thay vì dung xà bông hay các chất tẩy rửa có thể làm ăn mòn các chi tiết kim loại, cao su trong khoang máy.
Sau đó dùng bàn chải, chổi mini kết hợp dung dịch vệ sinh động cơ để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hay những khu vực bám nhiều dầu mỡ và xung quanh khoang máy…
Tiến hành xịt dung dịch vệ sinh lên các khu vực trong khoang máy
Bước 4: Xịt rửa lại bằng nước sạch
Sau khi khoang máy đã được làm sạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, dùng vòi xịt nước, xịt rửa lại các khu vực xung quanh khoang động cơ để làm sạch.
Chú ý, không dùng các loại máy xịt có áp lực cao, đồng thời không xịt nước trực tiếp vào khu vực lắp đặt các bộ phận điện tử, mạch điện dù đã được che chắn.
Thay vào đó, dùng bàn chải nhỏ để vệ sinh các ngõ ngách sau đó dùng khăn sạch lau khô để tránh nước xâm nhập vào các chi tiết này.
5. Kiểm tra dầu bôi trơn động cơ
Kiểm tra dầu nhớt là kỹ thuật cực kỳ đơn giản, 5 bước chỉ diễn ra trong vòng 2 – 3 phút.
- Bước 1: Sau khi chờ động cơ nguội bớt, thực hiện mở nắp capo.
- Bước 2: Xác định que thăm dầu và rút lên.
- Bước 3: Lau sạch dầu dính trên que thăm dầu (xác định luôn mức này là không chính xác). Vì có thể do quá trình di chuyển, dầu nhớt bị sóng.
- Bước 4: Đưa que thăm dầu vào vị trí cũ sau đó rút ra.
- Bước 5: Đánh giá dung tích còn lại, chất lượng dầu nhớt.
Kiểm tra dầu nhớt là kỹ thuật cực kỳ đơn giản
6. Kiểm tra Ắc Quy
Kiểm tra ắc quy tại nhà đơn giản như sau:
Bước 1: Bạn cần tắt máy xe và để xe nguội máy từ 10 – 15 phút.
Bước 2: Tháo nắp đậy cực dương của acquy sau đó kiểm tra và vệ sinh các cực.
Bước 3: Nối đầu dương vôn kế với đầu dương của ắc quy. Thông thường đầu dương của vôn kế có màu đỏ.
Bước 4: Nối đầu âm vôn kế với đầu âm của acquy.
Bước 5: Kiểm tra vôn kế, nếu ắc quy ở trạng thái tốt, điện áp sẽ giao động trong khoảng 12,4 V – 12,7 V.
Kiểm tra ắc quy tại nhà
7. Kiểm tra lốp xe
Áp suất lốp: Khi đi xa trên chuyến hành trình dài, việc kiểm tra áp suất lốp nên đảm bảo đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Thông số áp suất lốp được nhà sản xuất dán cụ thể trên cánh cửa bên ghế tài xế.
Kiểm tra độ mòn của lốp: Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy, rất quan trọng mỗi khi di chuyển.
Các bước kiểm tra:
- Bước 1: Nếu lốp xe không mòn đều chứng tỏ lốp xe được bơm không đúng chuẩn, lốp sẽ nhanh hư hỏng.
- Bước 2: Nếu nhận thấy lốp xe có dấu hiệu mòn ở vị trí giữa mặt lốp, như vậy lốp thường xuyên được bơm quá căng.
- Bước 3: Trước khi khởi động xe, các bác tài nên kiểm tra lốp có bị phồng hoặc nứt hay không.
Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên kiểm tra kỹ lưỡng
8. Bảo dưỡng hệ thống phanh
- Kiểm tra và bảo dưỡng má phanh
- Kiểm tra và bảo dưỡng đĩa phanh
- Kiểm tra và bảo dưỡng ống dẫn phanh
- Kiểm tra và bảo dưỡng dầu phanh
Bước 1: Kiểm tra dầu phanh:
Dầu phanh không được có màu đen (thậm chí không có màu xám đen) và không có mảnh vụn hoặc cặn nước ngoài nào được lẫn trong đó. Điều quan trọng nữa là chất lỏng không tỏa ra mùi khét.
Dầu phanh không được có màu đen
Bước 2: Kiểm tra má phanh:
Trước hết, cần kiểm tra độ dày của má phanh tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh hoặc trống. Độ dày tối thiểu cho phép của lớp lót ma sát phải ít nhất 2-3 mm.
Khi kiểm tra phanh đĩa trước hoặc sau, hãy đảm bảo rằng bộ điều khiển hao mòn như vậy không cọ sát vào đĩa.
Cần kiểm tra độ dày của má phanh tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh hoặc trống
Bước 3: Kiểm tra đĩa phanh
Điều bắt buộc là phải kiểm tra những biểu hiện và kích thước của vành dọc theo mép đĩa phanh. Nó bị mòn theo thời gian và ngay cả khi các miếng đệm còn khá mới, đĩa bị mòn sẽ không thể cung cấp khả năng phanh hiệu quả.
Kích cỡ bề mặt không quá 1 mm. Nếu điều này xảy ra, thì cần phải thay đổi cả đĩa và đệm ma sát, hoặc ít nhất là tự mài đĩa.
Khi độ dày của đĩa phanh xe khách giảm khoảng 2 mm có nghĩa là hao mòn 100%. Độ dày danh nghĩa thường được chỉ định trên phần cuối xung quanh chu vi. Đối với giá trị của dòng cuối, giá trị tới hạn của nó không quá 0,05 mm.
Khi độ dày của đĩa phanh xe khách giảm khoảng 2 mm có nghĩa là hao mòn 100%
Bước 4: Kiểm tra trống phanh
Tình trạng của trống được đánh giá bằng đường kính bên trong của chúng. Nếu nó đã tăng hơn 1 milimet, điều đó có nghĩa là trống cần được thay thế bằng một cái mới.
Tình trạng của trống được đánh giá bằng đường kính bên trong của chúng
9. Kiểm tra dây Curoa
Khi xe di chuyển lúc trời mưa, dây curoa rất dễ bị bùn đất, nước bẩn bám vào do được đặt tại vị trí thấp. Bên cạnh đó dây curoa còn có thể bị trượt khỏi puly làm cho các bộ phận được kết nối bởi nó ngừng hoạt động.
Vì vậy, người lái nên chú ý kiểm tra trước khi đi và có phương án sửa chữa ngay nếu phát hiện các dấu hiệu hoặc âm thanh lạ (như tiếng rít, tiếng ồn lớn,…) khi xe đang di chuyển.
Cụ thể, lúc này bạn cần tắt máy và chờ một lúc cho động cơ nguội, sau đó kiểm tra và vệ sinh sạch bùn đất bám trên dây curoa để động cơ có thể hoạt động trơn tru lại như bình thường.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu dây có nhiều hơn 3 vết nứt trong khoảng 3cm trên dây, bị mòn/dãn quá mức hay thậm chí là bị đứt thì cần phải thay mới dây curoa khác.
Nếu chưa tự tin để thay, tốt nhất là nên đến các trạm dịch vụ bảo dưỡng có đội ngũ kỹ thuật lành nghề để lắp đặt đúng cách.
10. Kiểm tra gầm xe
Ngoài việc vệ sinh gầm xe thật kỹ càng để tránh những tác động xấu từ tạp chất, bùn dơ làm hoen rỉ các bộ phận thì việc tiếp theo là bạn cần kiểm tra lại các khớp nối của hệ thống treo, hệ thống lái dưới khung gầm xe sau khi đi mưa về để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt.
Thêm nữa, nếu muốn chăm sóc xe kỹ hơn thì bạn có thể trang bị một lớp sơn phủ gầm xe hoặc chất chống ăn mòn và gỉ sét để kéo dài tuổi thọ và giữ độ bền cho khu vực gầm xe tải như mới.
Tuy nhiên, phương pháp này sẽ bị giảm tác dụng theo thời gian nên bạn có thể phải sơn “dặm lại” định kỳ.
Vệ sinh gầm xe thật kỹ càng để tránh những tác động xấu từ tạp chất, bùn dơ làm hoen rỉ các bộ phận
IV. Kinh nghiệm bảo dưỡng xe tải
1. Chọn gara uy tín:
- Gara uy tín sẽ có đội ngũ thợ lành nghề, trang thiết bị hiện đại và sử dụng phụ tùng chính hãng.
- Nên tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hoặc tìm kiếm trên mạng để tìm gara uy tín.
2. Chuẩn bị trước khi bảo dưỡng:
- Ghi chép lại các vấn đề của xe đang gặp phải.
- Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết các hạng mục bảo dưỡng cần thiết.
- Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết như sổ đăng kiểm, bảo hiểm,…
3. Theo dõi quá trình bảo dưỡng:
- Có thể yêu cầu gara cho phép xem trực tiếp quá trình bảo dưỡng.
- Nên hỏi kỹ thợ về các hạng mục bảo dưỡng đã thực hiện và các vấn đề cần lưu ý.
4. Kiểm tra sau khi bảo dưỡng:
- Kiểm tra lại các hạng mục bảo dưỡng đã thực hiện.
- Chạy thử xe để kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường hay chưa.
- Nếu có bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ ngay với gara để được khắc phục.
5. Một số lưu ý khác:
- Nên bảo dưỡng xe tải định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Nên sử dụng phụ tùng chính hãng, chất lượng cao.
- Nên lái xe cẩn thận, đúng cách để hạn chế hư hỏng.
Dưới đây là một số mẹo bảo dưỡng xe tải giúp tiết kiệm chi phí:
- Tự thay thế các phụ tùng đơn giản như lọc gió, lọc nhớt.
- Mua phụ tùng online để có giá rẻ hơn.
- Tham gia các chương trình khuyến mãi của gara.
- Sử dụng dịch vụ bảo dưỡng trọn gói.
V. Nên bảo dưỡng ở hãng hay bên ngoài
1. Thời hạn bảo hành:
- Nếu xe vẫn còn trong thời hạn bảo hành, bạn nên đưa xe đến đại lý chính hãng để được bảo dưỡng miễn phí và đảm bảo giữ nguyên chế độ bảo hành.
2. Chi phí:
- Chi phí bảo dưỡng tại đại lý chính hãng thường cao hơn so với các gara bên ngoài.
- Tuy nhiên, các gara bên ngoài có thể sử dụng phụ tùng thay thế không chính hãng, dẫn đến chất lượng không đảm bảo.
3. Tay nghề thợ:
- Thợ tại đại lý chính hãng được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm sửa chữa xe của hãng.
- Tuy nhiên, các gara bên ngoài có thể có thợ có tay nghề cao hơn và có kinh nghiệm sửa chữa nhiều loại xe khác nhau.
4. Dịch vụ:
- Đại lý chính hãng thường có dịch vụ chuyên nghiệp và tiện lợi hơn.
- Tuy nhiên, các gara bên ngoài có thể linh hoạt hơn trong việc sắp xếp lịch hẹn và cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.
5. Vị trí:
- Đại lý chính hãng thường có nhiều chi nhánh hơn so với các gara bên ngoài.
- Tuy nhiên, các gara bên ngoài có thể gần nhà hoặc nơi làm việc của bạn hơn.
Dưới đây là bảng so sánh ưu và nhược điểm của việc bảo dưỡng xe tải tại hãng và các gara bên ngoài:
Hạng mục | Đại lý chính hãng | Gara bên ngoài |
---|---|---|
Chi phí | Cao | Thấp |
Tay nghề thợ | Cao | Có thể cao |
Dịch vụ | Chuyên nghiệp | Linh hoạt |
Vị trí | Nhiều chi nhánh | Có thể gần nhà |
Chế độ bảo hành | Được bảo hành | Có thể không được bảo hành |
Như vậy, trên đây là những thông tin chi tiết về cách bảo dưỡng xe tải mà Phú Cường Auto gửi đến các bác tài. Hy vọng đã có thể giúp ích cho các bác tài trong quá trình điều khiển vận chuyển và giúp cho chiếc xe tải của mình bền bỉ theo thời gian sử dụng nhé.
——————————————————–
***Cập nhật những chương trình mới tháng 11/2024 tại Ô tô Phú Cường
Ô tô Phú Cường được rất nhiều khách hàng tin tưởng để lựa chọn trải nghiệm chiếc xe của cuộc đời mình.
Cuối năm khuyến mãi lớn cho anh em tài xế mua xe làm ăn tại Ô tô Phú Cường:
- Xe tải Teraco tặng 100% lệ phí trước bạ và phiếu nhiên liệu cho các dòng xe
- Ưu đãi đến 20 triệu và tặng phí trước bạ cho khách hàng mua xe JAC.
- Quà tặng lớn dành cho các dòng xe FAW, Chiến Thắng, DongFeng đến 100 triệu
- Tặng 1 chỉ vàng và khuyến mại trước bạ cho dòng xe TQ Wuling.
- Ưu đãi lên đến 45 triệu và hỗ trợ thuế trước bạ dành cho các dòng xe SRM.
Đây là cơ hội tốt để mua xe làm ăn với giá ưu đãi, tiết kiệm chi phí đầu tư.
Với hành trình 10 năm kinh doanh xe tải, Phú Cường hiện là đại lý chính hãng của nhiều thương hiệu xe tải uy tín như JAC, Teraco,…
Hệ thống 9 Showroom rộng khắp các tỉnh thành, thuận tiện, an tâm bảo hành, bảo dưỡng.
Đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt tình, chuyên nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn chiếc xe phù hợp và nhận được nhiều lợi ích nhất.
Đặc biệt, Phú Cường luôn dành cho khách hàng mức giá tốt nhất thị trường, cùng chính sách mua xe trả góp lãi suất ưu đãi, nhanh gọn.
Hấp dẫn hơn nữa với quà tặng giá trị lên đến 100 triệu dành riêng cho khách hàng đến trực tiếp Showroom Phú Cường.
Hãy liên hệ ngay với Ô tô Phú Cường khi muốn mua xe tự làm chủ với giá tốt, chất lượng đảm bảo, an tâm trên mọi chặng đường.
Otophucuong.vn
(Bài viết cập nhật: 07/11/2024)